Cách khử mùi nhà vệ sinh hiệu quả bằng mẹo dân gian

Cách khử mùi nhà vệ sinh hiệu quả bằng mẹo dân gian 30 Nov

Nhà vệ sinh ám mùi hôi là nỗi ám ảnh của rất nhiều người, từ môi trường nhà ở cho đến nơi làm việc hoặc các nơi công cộng. Nó vừa gây ảnh hưởng đến sinh hoạt lại vừa tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh, sức khỏe của mỗi người không được đảm bảo. Để toilet luôn thơm tho và không ám những mùi hôi khó chịu, hãy thực hiện ngay những cách khử mùi nhà vệ sinh mà Công ty vệ sinh công nghiệp A2Z gợi ý sau đây. Áp dụng những mẹo nhỏ này sẽ giúp xử lý mùi hôi nhà vệ sinh một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Nguyên nhân khiến nhà vệ sinh ám mùi hôi

Mùi hôi bốc lên từ nhà vệ sinh là do đâu? Dưới đây là một vài nguyên nhân phổ biến nhất gây ra mùi hôi khó chịu trong nhà vệ sinh:

Mùi hôi từ toilet

Mùi hôi khó chịu từ toilet có thể xuất phát từ bồn cầu, hầm cầu:

  • Hầm cầu đầy: Hầm cầu đã quá lâu mà chưa được hút sẽ dẫn đến tình trạng đầy ứ, nước không thể xả xuống hầm cầu mà đôi khi còn bị trào ngược lên. Đây là lý do khiến cho mùi hôi bốc lên từ bồn cầu.
  • Người dùng không thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ và đúng cách trong quá trình sử dụng bồn cầu cũng là nguyên nhân gây nên mùi hôi khó chịu.
  • Do hệ thống tiếp xúc giữa mặt bằng và bồn cầu bị tróc ron hay bị nứt.

Mùi hôi từ toilet là do đâu?

Mùi hôi từ toilet là do đâu?

Mùi hôi gây ra từ cống thoát nước

Thông thường khi xây dựng nhà vệ sinh, đơn vị thiết kế đều lắp đặt một đường ống thoát nước để thuận tiện cho việc đi vệ sinh cũng như tắm rửa. Đường ống này sẽ thông với đường ống thoát nước ở bên ngoài. Do đó, cặn bã và các chất thải rất dễ bị đọng lại trong đường cống thoát nước. Về lâu ngày chúng không thể phân hủy được nên gây ra mùi hôi.

Nguyên nhân khiến nhà vệ sinh ám mùi hôi khó chịu

Nguyên nhân khiến nhà vệ sinh ám mùi hôi khó chịu

Mùi hôi gây ra vì bí hơi, ẩm ướt

Xuất phát từ đặc trưng chức năng của nhà vệ sinh, nhà tắm thường xuyên trong tình trạng ẩm ướt. Do đó, đây là nơi mà vi khuẩn dễ phát sinh dẫn đến những mùi hôi khó chịu. Điều này có thể gây ra bởi lượng rác thải bám lại tại đây mà không được dọn dẹp thường xuyên. Ngoài ra, nhiều trường hợp ống thoát khí nhà vệ sinh bị tắc gây bí hơi và khiến cho mùi hôi bị ám lại trong toilet.

Cách khử mùi nhà vệ sinh hiệu quả từ các vật liệu tự nhiên

Tình trạng nhà vệ sinh bốc mùi hôi là điều thường xuyên xảy ra. Vậy làm thế nào để xử lý mùi hôi nhà vệ sinh? Dưới đây là 10 cách khử mùi nhà vệ sinh đơn giản và hiệu quả có thể áp dụng:

Dùng giấm trắng khử mùi nhà vệ sinh

Trong giấm trắng có chứa axit axetic – chất có khả năng kháng khuẩn hiệu quả. Vì vậy, sử dụng giấm trắng sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn và nấm mốc có trong nhà vệ sinh. Từ đó, mùi hôi khó chịu do chúng tạo ra cũng được xử lý một cách triệt để.

Cách khử mùi nhà vệ sinh bằng giấm trắng như sau: Đổ một ít giấm ra góc tường trong nhà vệ sinh hoặc nhỏ một vài giọt vào bông, khăn treo trong toilet. Lưu ý, không nên để giấm trắng tiếp xúc với đồ vật kim loại khiến chúng dễ bị hoen gỉ.

Đốt nến thơm giúp nhà tắm luôn thơm tho

Đốt nến thơm là một trong những cách khử mùi nhà vệ sinh hiệu quả được nhiều người áp dụng. Sau khi đã dọn dẹp nhà vệ sinh sạch sẽ, chỉ cần đốt một cây nến thơm đặt trong nhà vệ sinh. Mùi hôi ban đầu sẽ dần dần biến mất và còn lưu hương thư giãn tỏa ra từ nến thơm. Ngoài ra, có thể sử dụng túi thơm hoặc sáp thơm để thay thế nến thơm nếu không có. 

Đốt nến thơm là một cách khử mùi nhà vệ sinh hữu hiệu

Đốt nến thơm là một cách khử mùi nhà vệ sinh hữu hiệu

Khử mùi nhà vệ sinh bằng củ sả

Cách khử mùi nhà vệ sinh bằng sả rất đơn giản. Sả sau khi mua về, mang đi đập dập phần củ để hương thơm được tỏa ra nhiều hơn. Tiếp đến, lấy một vài nhánh sả đã đập dập treo trong nhà vệ sinh. Mùi thơm tự nhiên thoang thoảng của sả sẽ tạo ra cảm giác dễ chịu với bất kỳ ai bước vào nhà vệ sinh. Đồng thời tác dụng khử mùi của sả cũng tương đối hiệu quả.

Sử dụng chanh

Cũng tương tự như sả, chanh là một loại nguyên liệu quen thuộc với hương thơm tự nhiên, có tác dụng khử mùi khá tốt. Chỉ cần vắt lấy nước cốt của 3 – 4 quả chanh, một phần đem đi đổ vào bồn cầu và đậy nắp lại. Phần còn lại đổ vào các góc của nhà vệ sinh, nhất là ở cống, sau đó đóng kín cửa. Đây cũng là một cách xử lý mùi hôi cống trong nhà vệ sinh được nhiều người áp dụng.

Sau khoảng 1 tiếng, tiến hành xả nước bồn cầu và dọn dẹp nhà vệ sinh. Lúc này, hương thơm của chanh sẽ lan tỏa khắp nhà vệ sinh.

Xử lý mùi hôi toilet bằng cách sử dụng nước cốt chanh

Xử lý mùi hôi toilet bằng cách sử dụng nước cốt chanh

Dùng nước hoa hoặc nước xịt phòng

Cách làm thơm nhà vệ sinh bằng nước hoa hoặc nước xịt phòng là một trong những cách đơn giản giúp làm giảm bớt mùi hôi trong nhà vệ sinh. Tuy nhiên, hầu hết các loại nước xịt phòng chỉ có tác dụng át mùi hôi trong thời gian ngắn. Còn với nước hoa với tinh chất đậm đặc có thể mang tới hiệu quả lâu dài hơn.

Nhỏ một vài giọt nước hoa với hương thơm yêu thích vào một miếng vải mềm hoặc bọt biển rồi treo trong nhà vệ sinh. Khi đó, hương thơm từ nước hoa có thể lấn át mùi hôi vốn có trong toilet.

Làm thơm nhà vệ sinh bằng xịt phòng hoặc nước hoa

Làm thơm nhà vệ sinh bằng xịt phòng hoặc nước hoa

Khử mùi hôi bằng bã cà phê

Thay vì bỏ đi phần bã cà phê thì nhiều người đã tận dụng chúng để khử những mùi hôi khó chịu từ nhà vệ sinh. Với cách này, chỉ cần lấy khoảng 2 ly bã cà phê và đặt vào góc phòng nhà vệ sinh. Hoặc cho bã cà phê vào một chiếc túi vải và treo trong toilet. Đây là một trong những cách khử mùi nhà vệ sinh đơn giản nhưng hiệu quả mang lại khá tốt.

Tận dụng bã cà phê để khử mùi hôi trong nhà vệ sinh

Tận dụng bã cà phê để khử mùi hôi trong nhà vệ sinh

Sử dụng muối trắng hoặc baking soda

Muối trắng hoặc baking soda đều có tác dụng hút mùi ẩm mốc vô cùng hiệu quả. Do đó, sử dụng 1 trong 2 nguyên liệu này để khử mùi toilet cũng là cách rất phổ biến. Chỉ cần pha muối trắng hoặc baking soda với nước ấm và đổ xuống cống, bồn cầu hoặc bất kỳ chỗ nào dính vết bẩn. Sau đó tiến hành cọ rửa nhà vệ sinh bằng nước sạch thêm một lần nữa.

Mặc dù không có tác dụng khử mùi ngay tức khắc nhưng việc vệ sinh toilet bằng muối trắng hoặc baking soda sẽ giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn – nguyên nhân gây mùi hôi trong nhà vệ sinh.

Cách khử mùi nhà vệ sinh bằng hỗn hợp baking soda hoặc muối trắng với nước

Cách khử mùi nhà vệ sinh bằng hỗn hợp baking soda hoặc muối trắng với nước

Khử mùi bằng dầu gió

Cách khử mùi nhà vệ sinh bằng dầu gió cũng là một giải pháp tiết kiệm được nhiều người áp dụng. Hương thơm từ dầu gió sẽ giúp mùi hôi trong toilet bị lấn át đi phần nào. Thực hiện giải pháp này bằng cách đặt một lọ dầu gió đã mở nắp trong góc nhà vệ sinh. Hoặc để tránh cho lọ dầu bị đổ vỡ thì có thể nhỏ vài giọt dầu gió vào một chiếc khăn rồi treo trong toilet.

Treo lá dứa

Ngoài những công dụng quen thuộc trong ẩm thực thì lá dứa còn được sử dụng để khử mùi nhà vệ sinh. Tương tự như những biện pháp đã thực hiện phía trên, chỉ cần buộc một bó lá dứa và treo trong toilet. Cách khử mùi nhà vệ sinh này sẽ giúp cho không gian nhà vệ sinh xanh mát và có hương thơm thoang thoảng dễ chịu từ lá dứa.

Treo một bó lá dứa trong nhà vệ sinh để tạo hương thơm dễ chịu, lấn át mùi hôi

Treo một bó lá dứa trong nhà vệ sinh để tạo hương thơm dễ chịu, lấn át mùi hôi

Xông tinh dầu

Một trong những cách khử mùi hôi nhà vệ sinh cũng khá đơn giản đó là sử dụng tinh dầu thiên nhiên. Với cách này, chỉ cần đặt 1 lọ tinh dầu với hương thơm tùy thích ở góc tường nhà vệ sinh. Hoặc để mang lại hiệu quả hơn thì nên sử dụng thêm đèn xông hay máy khuếch tán để hương thơm được lan tỏa nhiều hơn trong không gian. 

Những nguyên tắc giúp nhà vệ sinh luôn thơm tho

Việc áp dụng những cách khử mùi nhà vệ sinh nên được tiến hành một cách thường xuyên. Đồng thời cần thực hiện những việc làm sau đây để giúp cho nhà vệ sinh luôn sạch thoáng, không còn mùi hôi khó chịu:

  • Đối với nhà vệ sinh gia đình cần thường xuyên dọn dẹp, xử lý quần áo ẩm ướt để tránh vi khuẩn tích tụ.
  • Không nên rửa chén chung trong khu vực nhà vệ sinh hay phòng tắm.
  • Không để xảy ra tình trạng tắc nghẽn bồn cầu hoặc đường ống thoát nước. Nếu có thì hãy nhanh chóng tìm cách xử lý.
  • Xây dựng nhà vệ sinh cần có cửa sổ để đảm bảo thông thoáng, nếu có thể thì nên lắp thêm quạt thông gió.
  • Đặt thêm cây xanh trong nhà vệ sinh.
  • Giữ vệ sinh chung ở các khu vực nhà vệ sinh công cộng, nơi làm việc,...

Giữ vệ sinh sạch sẽ đối với toilet gia đình và cả những nơi công cộng

Giữ vệ sinh sạch sẽ đối với toilet gia đình và cả những nơi công cộng

Có thể thấy, những cách khử mùi nhà vệ sinh vừa liệt kê trên đây đều rất đơn giản và dễ thực hiện bằng các nguyên liệu dễ kiếm. Hãy áp dụng ngay những biện pháp này để xử lý mùi hôi khó chịu từ toilet nhé!


Bài viết khác

LIÊN HỆ

Côn trùng 0896674089
Vệ sinh 0347951595