Cách làm thơm phòng ngủ tự nhiên hiệu quả, tiết kiệm

Cách làm thơm phòng ngủ tự nhiên hiệu quả, tiết kiệm 30 Nov

Phòng ngủ là không gian để chúng ta thư giãn, nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng sau mỗi ngày dài làm việc mệt mỏi. Do đó, việc giữ cho phòng luôn thoáng đãng, mùi hương dễ chịu là điều vô cùng cần thiết. Khám phá ngay 18 cách làm thơm phòng ngủ tự nhiên đơn giản mà Công ty vệ sinh A2Z đã chia sẻ trong bài viết dưới đây!

Mùi hôi khó chịu trong phòng ngủ bắt nguồn từ đâu?

Nguyên nhân

Có nhiều nguyên nhân khiến phòng có mùi hôi mà chúng ta thường không để ý đến, phổ biến như:

  • Phòng ngủ không được vệ sinh, dọn dẹp thường xuyên, định kỳ: Phòng ngủ khi không được dọn dẹp thường xuyên, những vi khuẩn bụi bẩn trên quần áo bẩn, rác thải sinh hoạt cá nhân, đồ ăn thừa, khói thuốc lá,... sẽ tích tụ ngày càng nhiều, bắt đầu sinh sôi, phát triển và lây lan tạo nên mùi hôi khó chịu. Đặc biệt, nếu không kín, thiếu ánh sáng và ít thoáng khí hoặc do công tác chống thấm kém, khiến tường bị ẩm ướt lâu ngày sẽ còn gây thêm mùi ẩm mốc.

Không được vệ sinh thường xuyên là nguyên nhân khiến phòng ngủ có mùi hôi

Không được vệ sinh thường xuyên là nguyên nhân khiến phòng ngủ có mùi hôi

  • Bị ảnh hưởng mùi hôi từ những phòng khác: Khi phòng ngủ được thiết kế quá gần nhà vệ sinh hay khu vực bếp, mùi hôi từ những phòng này có thể bay sáng, sau đó tích tụ lại trong phòng ngủ.
  • Mùi hôi từ thú cưng: Nếu bạn đang nuôi thú cưng nhưng không tập thói quen đi vệ sinh đúng nơi hay không tắm rửa cho chúng thường xuyên, mùi hôi từ chất thải của chúng sẽ bám vào không gian phòng, gây bốc mùi hôi và mất vệ sinh.

Tác hại

Việc mùi hôi xuất hiện trong phòng ngủ không chỉ gây cảm giác vô cùng khó chịu, làm ảnh hưởng đến tâm trạng mà còn tạo tác động không nhỏ đến sức khỏe về lâu dài nếu không có cách làm thơm phòng ngủ phù hợp. Cụ thể, chúng có thể khiến cơ thể phải đối mặt với các vấn đề về đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi,...  cũng như làm giảm chất lượng giấc ngủ, gây mệt mỏi, uể oải.

Đặc biệt, nếu gia đình có trẻ nhỏ, mùi hôi và ẩm mốc phòng sẽ ảnh hưởng đến sức đề kháng của bé.

Cách làm thơm phòng ngủ

Dọn dẹp phòng ngủ thường xuyên

Để loại bỏ mùi hôi, làm thơm phòng một cách tự nhiên, bạn nên dọn dẹp, vệ sinh phòng thường xuyên, Cụ thể:

  • Không để quần áo bẩn trong phòng quá lâu.
  • Thường xuyên thay chăn ga, giặt sạch rèm cửa và lau sạch các bề mặt như tủ quần áo, sàn nhà, bàn trang điểm,...

Thường xuyên lau dọn, vệ sinh để giữ phòng luôn thơm mát

Thường xuyên lau dọn, vệ sinh để giữ phòng luôn thơm mát

  • Hút bụi khoảng 2 - 3 lần/tuần. 
  • Sau khi thức dậy nên dọn dẹp giường ngay. Bởi trong lúc bạn ngủ, cơ thể sẽ giải phóng độ ẩm xuống giường, có thể tạo điều kiện cho nấm mốc xuất hiện.

Cách làm thơm phòng bằng giấm

Có thể thực cách làm thơm phòng bằng giấm bằng một trong ba giải pháp sau đây:

  • Cho vào bình xịt hỗn hợp nước và giấm đã được pha theo tỉ lệ 1:1 và xịt vào không gian phòng ngủ.
  • Thấm một ít giấm vào khăn, sau đó đặt ở các góc phòng.
  • Đặt ấm chứa giấm đã đun sôi trong phòng ngủ, mùi giấm sẽ lan tỏa và khử mùi hôi hiệu quả. 

Dùng quế để khử mùi hôi trong phòng ngủ

Với tính khử mùi, hút ẩm cao, sử dụng quế là cách làm thơm phòng ngủ, đuổi côn trùng vô cùng hiệu quả, được lựa chọn phổ biến hiện nay. Bạn chỉ cần cuộn nhỏ những thanh quế xung quanh cây nến, 5 phút trước khi đi ngủ đốt lên. Việc đốt nến sẽ giúp quế khuếch tán mùi hương tốt hơn. 

Quế có tác dụng khử mùi hôi tốt

Quế có tác dụng khử mùi hôi tốt

Làm sạch thảm, chăn màn

Thảm, chăn màn là những nơi thường xuyên tích tụ nhiều bụi bẩn, vi khuẩn. Theo đó, việc hút bụi, giặt thảm và chăn màn thường xuyên sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn hiệu quả, mang lại cảm giác thoáng đãng, dễ chịu cho căn phòng.

Để phòng ngủ luôn thông thoáng

Không khí thông thoáng là yếu tố rất quan trọng khi thực hiện cách làm thơm phòng, hút mùi và ngừa bụi bẩn tự nhiên. Hãy mở cửa sổ phòng ít nhất 10 phút mỗi ngày để đón nắng và luồng không khí trong lành bên ngoài, ánh sáng Mặt Trời có tác dụng tiêu diệt nấm mốc, vi khuẩn phòng ngủ hiệu quả.

Để phòng luôn thoáng mát là một trong những cách làm thơm phòng hiệu quả

Để phòng luôn thoáng mát là một trong những cách làm thơm phòng hiệu quả

Sử dụng vỏ bưởi, cam để làm thơm phòng

Tinh chất dầu trong vỏ cam, bưởi rất thơm và dễ chịu, có tác dụng tốt trong việc làm thơm phòng ngủ một cách tự nhiên.

Cách thực hiện:  Đặt vỏ cam, bưởi vào các góc tường, dưới chân ghế, gầm bàn hay giường ngủ. Hoặc để nâng cao hiệu quả khuếch tán, bạn có thể phơi khô chúng, sau đó đốt lên. Mùi hương ngay lập tức sẽ tỏa ra, mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn.

Cách làm thơm phòng với tinh dầu

Với ưu điểm tiện dụng, khả năng lưu mùi hương khá lâu, được nhận định có ảnh hưởng tốt trong việc chữa stress, nhỏ tinh dầu lên bóng đèn trong phòng là cách làm thơm phòng được nhiều gia đình ưa thích.

Có thể tiến hành theo một trong hai dưới đây:

  • Cho vào bình xịt lượng tinh dầu tùy thích và xịt khắp không gian phòng ngủ.
  • Dùng máy khuếch tán tinh dầu, giúp hương thơm lan tỏa nhanh chóng, đồng đều hơn.
  • Chỉ cần mở nắp tinh dầu và để đó, tinh dầu sẽ tỏa ra, tạo mùi thơm cho căn phòng.

Làm thơm phòng bằng tinh dầu

Làm thơm phòng bằng tinh dầu

Táo nướng có khả năng khử mùi hiệu quả

Táo sau khi mua về thì rửa sạch, dùng tăm hoặc vật nhọn đâm lên bề mặt chúng những lỗ nhỏ, cho vào lò vi sóng nướng chín rồi đặt vào phòng ngay khi táo còn nóng. Hương táo nướng khá nhẹ nhàng, tạo cho bạn cảm giác thư thái, dễ chịu, có thể lưu hương đến mấy ngày.

Dùng nến đậu nành hoặc sáp ong tự nhiên

Nến thơm làm từ đậu nành hoặc sáp ong tự nhiên không chỉ giúp mang đến mùi hương dịu nhẹ cho căn phòng mà còn đảm bảo sức khỏe cho người dùng vì không chứa chất parafin độc hại như một số loại nến thơm được bán trên thị trường hiện nay.

Dùng nến đậu nành hoặc sáp ong tự nhiên là cách làm thơm phòng tự nhiên, an toàn

Dùng nến đậu nành hoặc sáp ong tự nhiên là cách làm thơm phòng tự nhiên, an toàn

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Đun sôi hỗn hợp muối tinh (1 thìa ) với bột gelatin (2 thìa), vừa đun vừa khuấy đều để tránh tạo vón cục.
  • Bước 2: Gelatin sau khi tan hết cần đồ thật nhanh vào lọ thủy tinh, nhỏ vào 30 giọt tinh dầu tùy thích rồi khuấy nhẹ.
  • Bước 3: Cố định dây bất (tim nến) ở chính giữa bình.
  • Bước 4: Bọc kín lọ thủy tinh, cho vào tủ lạnh, đợi khi nguội hẳn là có thể mang ra dùng.

Cách làm thơm phòng tự nhiên bằng quả dứa

Dứa (thơm) cũng là một trong những cách làm thơm phòng ngủ nhanh, dễ thực hiện mà bạn nên thử. Chỉ cần cắt bỏ hai đầu, lấy đi phần cùi của dứa. Sau đó, đặt vào bên trong một cây nến rồi đốt cháy.

Khử mùi hôi phòng ngủ với dứa

Khử mùi hôi phòng ngủ với dứa

Khử mùi hôi trong phòng ngủ bằng bã trà khô

Ngoài được biết đến như một loại thức uống tốt cho sức khỏe, trà xanh còn là một trong các cách làm thơm phòng tự nhiên cực kì hiệu quả.

Cụ thể, trà xanh sau khi sử dụng, bạn mang đi phơi khô và đặt trong phòng ngủ. Với khả năng hút mùi cực tốt, bã trà sẽ hút hết mùi hôi, giúp lấy lại mùi thơm tự nhiên cho căn phòng. Nhiệt độ từ ngọn nến sẽ làm khuếch tán mùi hương của dứa ra khắp căn phòng, mùi hôi, ẩm mốc sẽ nhanh chóng tan biến.  

Cách làm thơm phòng ngủ bằng thảo dược

Dùng thảo dược không chỉ giúp tạo hương thơm tự nhiên mà còn tốt cho sức khỏe. Bạn có thể thực hiện bằng cách đun lên một nồi thảo dược gồm lá sả, bạc hà,... Sau đó mở nắp và đặt chúng trong phòng ngủ. 

Cách khử mùi ẩm mốc trong phòng ngủ tự nhiên với cà phê

Một trong những mùi hương rất tốt cho sức khỏe và tinh thần chính là cà phê. Đặc biệt bã của chúng còn có khả năng khử mùi hôi và hút ẩm cực kỳ mạnh. Đây là lý do vì sao bã cà phê được xếp vào danh sách những cách làm thơm phòng tự nhiên được nhiều người lựa chọn nhất.

Bã cà phê có tác dụng khử mùi, hút ẩm cực mạnh

Bã cà phê có tác dụng khử mùi, hút ẩm cực mạnh

Cách thực hiện: Lấy một lượng bã cà phê vừa đủ cho vào túi nhỏ và treo trong phòng ngủ, chỉ một vài ngày bạn sẽ nhận thấy hiệu quả bất ngờ, mùi ẩm mốc đã tan biết hết và thay vào đó là hương thơm nồng nàn của cà phê.  

Cách khử mùi phòng ngủ bằng túi thơm

Bạn có thể kết hợp một số loại thảo mộc có mùi hương phù hợp với sở thích của bản thân như đinh hương, quế, hồi,... đã được phơi khô, cho vào một chiếc túi tạo thành túi thơm và đặt trong phòng ngủ. Điều này sẽ giúp không khí trong phòng luôn được thơm mát, tạo cảm giác nhẹ nhàng, dễ chịu.

Nhỏ tinh dầu lên bóng đèn trong phòng

Nhỏ một vài giọt tinh dầu có mùi hương tùy thích lên bóng đèn trong phòng ngủ. Khi đèn được bật, hơi âm từ bóng đèn có tác dụng khuếch tán mùi hương, làm thơm phòng nhanh chóng.

Cách làm thơm phòng ngủ với hoa khô

Các loại hoa khô có khả năng lưu hương lâu như lavender hoặc vỏ quýt, chanh, quế,... khi phơi khô sẽ mang lại hiệu quả khử mùi cao.

Cách thực hiện: Cho hoa khô vào túi nhỏ, treo ở góc phòng hoặc vị trí đón gió để mùi hương được lan tỏa đồng đều hơn.

Bằng cách này, bạn có thể giữ phòng luôn thơm mát, giúp tinh thần thoải mái, thư giãn.

Potpourri - khử mùi hôi phòng hiệu quả

Potpourri – hỗn hợp được tạo thành từ thảo dược, hoa khô và một số loại gia vị có hương. Đây là cách làm thơm phòng tự nhiên từ xa xưa của châu Âu. Bạn có thể tự chọn những loại nguyên liệu có mùi hương phù hợp với sở thích cá nhân hoặc mua gói potpourri được trộn sẵn, cho vào một chiếc lọ nhỏ và đặt trong phòng ngủ. Như vậy, vừa có thể tạo mùi hương, vừa tạo thêm điểm nhấn cho căn phòng. 

Potpourri – cách khử mùi phòng tự nhiên từ xa xưa của châu Âu

Potpourri – cách khử mùi phòng tự nhiên từ xa xưa của châu Âu

Trên đây là nơi chúng là 18 cách làm thơm phòng ngủ tự nhiên cực kỳ hiệu quả, tiết kiệm mà Công ty vệ sinh A2Z đã tổng hợp và chia sẻ. Việc khử mùi hôi, giữ cho phòng luôn thơm mát không chỉ giúp tâm trạng thoải mái mà còn đảm bảo sức khỏe và nâng cao chất lượng giấc ngủ cho gia đình. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ là thông tin hữu ích, giúp bạn đưa ra được giải pháp hiệu quả và phù hợp nhất!

Tìm hiểu thêm bài viết: Dịch vụ vệ sinh uy tín tại tphcm

Bài viết khác

LIÊN HỆ

Côn trùng 0896674089
Vệ sinh 0347951595