Cách đuổi muỗi trong phòng ngủ hiệu quả với mẹo dân gian

Cách đuổi muỗi trong phòng ngủ hiệu quả với mẹo dân gian 30 Nov

Muỗi là một trong những loài côn trùng khiến nhiều người cảm thấy lo ngại, gây nên xuất huyết và nhiều căn bệnh nguy hiểm cho cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. Vậy cụ thể thì chúng nguy hiểm như thế nào và cách đuổi muỗi hiệu quả hiện nay là gì? Cùng Công ty vệ sinh Công nghiệp A2Z tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây!

20 cách đuổi muỗi trong phòng ngủ hiệu quả, dễ thực hiện

20 cách đuổi muỗi trong phòng ngủ hiệu quả, dễ thực hiện

Các loại muỗi nguy hiểm gây hại đến sức khỏe con người

Dưới đây là một số loài mùi nguy hiểm, gây hại đến sức khỏe con người hiện nay:

  • Muỗi Anophen: Bên cạnh Aedes, Anophen cũng được biết đến là một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh sốt rét nguy hiểm ở người. Chúng thường sống ở khu vực nước sạch, hoạt động vào ban đêm. Có thể nhận biết muỗi Anophen thông qua phần cánh sậm màu, có vệt màu xanh xám. 
  • Muỗi Aedes: Còn được gọi là muỗi hoa. Muỗi Aedes khi trưởng thành thì có các vệt kẻ sọc màu đen trắng trên thân, thường tấn công công người vào thời điểm bình minh và hoàng hôn (khi cường độ sáng thay đổi). Chúng chính là loài muỗi truyền virus gây bệnh sốt rét hiện nay.

Muỗi Aedes

Muỗi Aedes

  • Muỗi Culex: Có phần bụng phẳng cùng phần gân trên cánh và ngực được phủ bởi các vảy màu tối. Chúng thường “trú ngụ” tại các cống rãnh hoặc nơi nguồn nước bị ô nhiễm, thường “kiếm ăn” vào ban đêm. Muỗi Culex được biết đến là tác nhân chính gây nên căn bệnh viêm não Nhật Bản B vô cùng nguy hiểm. 

Tham khảo thêm: Mọt gỗ sinh ra từ đâu và các cách diệt tận gốc

Loài muỗi có tác hại như thế nào đến cuộc sống?

Các nhà khoa học ở nhiều nơi trên thế giới đã chứng minh rằng, muỗi là một trong những loài vật có thể gây bệnh chết người nguy hiểm nhất thế giới. Tác hại của chúng là vô cùng to lớn, không chỉ gây khó chịu, quấy rầy cuộc sống, cản trở sự nghỉ ngơi của con người mà còn tấn công đàn gia súc, vật nuôi, khiến chúng nhiễm bệnh, chậm phát triển, dẫn đến giảm sút sản lượng rõ rệt,...

Đặc biệt, một số loài muỗi còn đóng vai trò là vật trung gian truyền virus giữa người với người hay động vật với người, dẫn đến các bệnh nguy hiểm như: sốt xuất huyết, virus Zika, sốt rét, giun chỉ, sốt vàng da, viêm não Nhật Bản B,... 

Cách đuổi muỗi tự nhiên trong phòng ngủ, hiệu quả

Để diệt muỗi trong phòng ngủ tự nhiên, hiệu quả, bạn có thể sử dụng dung dịch chống muỗi tự chế đơn giản tại nhà. Cụ thể, chỉ cần đổ một lượng khoảng 5ml đến 10ml bia hoặc nước đường vào một cái chai, lắc mạnh. Sau đó đặt chai ở góc phòng hay dưới gầm giường, hơi men của bia hoặc mùi thơm của nước đường sẽ khiến muỗi bị say.

Tham khảo thêm: Sau phun thuốc muỗi bao lâu thì được vào nhà

Cách đuổi muỗi hiệu quả, dễ thực hiện ngay tại nhà

Vệ sinh môi trường sống thường xuyên, không được để nước đọng

Nước đọng, môi trường ô nhiễm chính là nơi mà đa số các loài muỗi nguy hiểm trú ngụ, sinh sôi và phát triển. Do đó, để đuổi muỗi tại nhà hiệu quả, cần thường xuyên lau chùi nhà cửa sạch sẽ với các sản phẩm vệ sinh chuyên dụng. Đồng thời, luôn vệ sinh môi trường xung quanh nhà sạch sẽ, tránh để các vật dụng chứa nước để loại bỏ nơi cư trú của muỗi và rải vôi bột ở các cống rãnh để tiêu diệt ấu trùng muỗi.

Thường xuyên dọn dẹp, lau chùi nhà cửa sạch sẽ để đuổi muỗi

Thường xuyên dọn dẹp, lau chùi nhà cửa sạch sẽ để đuổi muỗi

Đốt tinh dầu xua muỗi hiệu quả

Một vài loại hương liệu sẵn có trong tự nhiên như tinh dầu sả, tỏi, bạc hà, bưởi có tác dụng xua đuổi côn trùng cực kỳ tốt. Hãy chọn loại tinh dầu có hương liệu phù hợp, sau đó xịt một lượng vừa đủ lên các bức tường quanh nhà, vừa có tác dụng đuổi muỗi hiệu quả, vừa giúp khử mùi trong nhà.

Kiểm tra màn ngủ và vá các lỗ hổng

Dùng màng ngủ được xem là cách hiệu quả nhất để ngừa ngựa muỗi tấn công khi ngủ. Để đảm bảo tính hiệu quả của phương pháp này, trước khi ngủ bạn cần kiểm tra thật kỹ màn ngủ để đảm bảo rằng không có lỗ hổng nào muỗi có thể lọt qua và xâm nhập được vào bên trong.

Cho một ít nước đường và xà phòng vào chậu nước

Chỉ với 2 nguyên liệu sẵn có, dễ tìm là nước và xà phòng, bạn có thể “giải quyết” đàn muỗi một cách dễ dàng. Cụ thể, hãy hòa tan một ít đường vào trong chậu nước nhỏ, sau đó lắc qua lại để đường có thể bám vào xung quanh chậu. Tiếp đến, đổ thêm vào chậu một lượng xà phòng đã được hòa tan với nước. Cuối cùng đặt chậu ở bên ngoài nhà để thu hút muỗi rồi “tiêu diệt”.

Đốt vỏ quýt giúp đuổi muỗi hiệu quả

Đối với con người, tinh dầu quýt rất thơm và hấp dẫn. Tuy nhiên, đối với muỗi, đây lại là một mùi hương “đáng sợ” khiến chúng phải e dè. Để diệt mũi, bạn chỉ cần đốt cháy một lượng vừa đủ vỏ quýt khô, mùi khói tỏa ra sẽ khiến muỗi không dám đến gần.

Đốt vỏ quýt khô là một trong những cách đuổi muỗi hiệu quả

Đốt vỏ quýt khô là một trong những cách đuổi muỗi hiệu quả

Tham khảo thêm: Cách diệt kiến trong nhà vĩnh viễn

Cách đuổi muỗi với sả

Có thể đuổi muỗi bằng sả với một trong hai cách sau đây:

  • Chuẩn bị một vài nhánh sả còn gốc, sau đó cắt ngắn thành đoạn khoảng 15cm và cắm vào cốc nước sạch. Một thời gian sau, các nhánh sả sẽ ra rễ, mọc lá và tiết tinh dầu. Mùi hương từ tinh dầu sả sẽ giúp muỗi tránh xa.
  • Chọn và rửa sạch một vài cộng sả tươi, để ráo nước rồi đập đạp phần gốc và treo lên góc phòng.

Cách đuổi muỗi đơn giản bằng máy hút bụi

Cách đuổi muỗi với máy hút bụi nghe có vẻ khá lạ lùng, tuy nhiên lại có thể mang đến hiệu quả bất ngờ. Bằng cách dùng một chiếc máy hút bụi, cài đặt công suất lớn nhất rồi hướng đến những nơi muỗi thường trú ngụ, khó bắt như gầm giường, góc khuất là có thể “tóm gọn” tất cả vào túi lọc của thiết bị.

Máy hút bụi giúp đuổi muỗi dễ dàng

Máy hút bụi giúp đuổi muỗi dễ dàng

Sử dụng cửa lưới chống muỗi

Bằng cách dùng các cửa lưới chống muỗi để chặn các cửa ra vào, cửa sổ, cửa thông gió, gia chủ có là đuổi muỗi một cách dễ dàng, đơn giản những vẫn mang lại hiệu quả khá cao. Dù vậy, nhược điểm của cách đuổi muỗi này là chi phí lắp đặt khá cao, đồng thời gây bất tiện cho việc đi lại khi chúng được lắp đặt ở cửa ra vào.

Dùng quạt đuổi muỗi

Với kích thước cơ thể vô cùng nhỏ bé, loài muỗi không thể bay ngược chiều gió. Do đó, một cách đuổi muỗi vô cùng đơn giản tiếp theo mà Công ty vệ sinh công nghiệp A2Z bật mí trong bài viết này chính là bật quạt lên. Khi đó, muỗi sẽ không thể trụ vững tại một điểm, bị thổi bay và phải bỏ cuộc.

Dùng quạt đuổi muỗi

Dùng quạt đuổi muỗi

Đuổi muỗi bằng cách sử dụng nước rửa chén

Ngoài công dụng làm sạch chén đĩa, nước rửa chén còn được dùng để đuổi muỗi vô cùng hiệu quả. Chỉ cần cho ra đĩa một ít nước rửa chén rồi đặt ở bên ngoài nhà, muỗi sẽ tập trung tại nơi có nước rửa chén và không bay vào nhà nữa.

Tham khảo thêm: Cách xử lý Kiến Ba Khoang an toàn tại nhà

Cách đuổi muỗi trong phòng đơn giản tại nhà với long não

Long não là loại vật dụng được chiết xuất từ cây long não nên có mùi hương khá nồng, khiến muỗi khi tiếp xúc sẽ cảm thấy bị ngợp và không tiếp cận được. Do đó, bằng cách đặt những viên long não ở những nơi như gầm giường, góc khuất trong nhà, bạn có thể đuổi muỗi dễ dàng.

Mùi nồng của long não khiến mũi tránh xa

Mùi nồng của long não khiến mũi tránh xa

Bã cà phê giúp đuổi muỗi

Đây là cách đuổi muỗi tự nhiên đơn giản nhưng mang lại tác dụng rõ rệt. Cụ thể, vì muỗi vốn không thích mùi bã cà phê, đặc biệt là khi đốt lên, mùi hương trở nên nồng hơn, khiến chúng cảm thấy sợ và tránh đi nơi khác. Bên cạnh đó, việc rải bã cà phê xung quanh nhà cũng giúp đuổi muỗi. 

Cách đuổi muỗi bằng bã cà phê:

Bước 1: Làm khô bã cà phê bằng cách đặt chúng ở nơi thoáng mát.

Bước 2: Dùng vật chứa chịu nhiệt như giấy nhôm hoặc bát đựng bã cà phê đã khô.

Bước 3: Đốt bã cà phê, khói và mùi hương tỏa ra khi đốt sẽ giúp đuổi muỗi.

Cách đuổi muỗi bằng nhang muỗi

Đây được xem là một trong những cách đuổi muỗi đơn giản nhất. Chỉ cần mua sản phẩm về, đốt lên và đặt ở những khu vực cần đuổi muỗi. Mùi hương của nhang khi cháy sẽ khiến cho muỗi cảm thấy khó chịu và tránh xa, những con muỗi khi không bay đi kịp sẽ chết.

Cách đuổi muỗi bằng nhang muỗi

Cách đuổi muỗi bằng nhang muỗi

Đá khô giúp đuổi muỗi trong phòng

Vì đá khô cung thải ra khí cacbonic – yếu tố thu hút loài muỗi nên đây là là một trong cách diệt muỗi được sử dụng phổ biến. Việc cần làm chỉ là đặt một ít đá kho vào những thùng chứa. Tiếp đến đặt thùng chứa cách xa phòng ngủ. Cuối cùng, đợi đến khi muỗi bay vào hộp đựng thì nhanh tay đóng nắp lại và “tiêu diệt” chúng.

Tham khảo thêm: Cách diệt mối tại nhà tận gốc vô cùng đơn giản

Mẹo dùng tỏi xua muỗi

Muỗi thường “e ngại” và tránh xa những nơi có mùi tỏi. Do đó, đây là một trong những cách đuổi muỗi nên thử nhất.

Muỗi thường rất “e dè” với mùi hương của tinh dầu tỏi

Muỗi thường rất “e dè” với mùi hương của tinh dầu tỏi

Cách thực hiện:

  • Đun sôi nước tỏi rồi phun dung dịch này vào những vị trí muỗi thường trú ngụ trong nhà.
  • Ép tỏi lấy nước, sau đó bôi lên da. Mùi hương của tỏi sẽ khiến muỗi không dám tấn công. 

Dùng húng quế đuổi muỗi trong phòng ngủ

Thay vì xịt thuốc đuổi muỗi, bạn có thể đặt hoặc trồng húng quế trong nhà hay sân vườn. Đây là loài cây không gây hại đến sức khỏe, thân thiện với môi trường, đồng thời có tác dụng rõ rệt trong việc đuổi muỗi.

Cách đuổi muỗi với tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà có đặc tính chống nấm, vi khuẩn cao, là giải pháp hiệu quả trong việc đuổi muỗi. Bạn chỉ cần hòa tan một vài giọt nước với một vài giọt tinh dầu, sau đó thoa trực tiếp lên da là có thể ngăn chặn muỗi đến gần.

Đuổi muỗi với tinh dầu tràm trà

Đuổi muỗi với tinh dầu tràm trà

Bôi thuốc chống muỗi để xua muỗi

Với thành phần chính là những chất chống muỗi, thuốc đuổi muỗi sẽ giúp bạn tránh được sự tấn công từ loài côn trùng nguy hiểm này khi bôi đều sản phẩm lên da.

Tham khảo thêm: Cách làm thuốc diệt côn trùng

Cách đuổi muỗi bằng vỏ bưởi

Tương tự như tinh dầu tỏi, tinh dầu bưởi là một trong những mùi hương mà muỗi ghét nhất, có thể khiến chúng bị tê liệt thần kinh khi đến gần. Đây được xem là một trong những cách đuổi muỗi không chỉ đơn giản, hiệu quả mà còn an toàn với sức khỏe.

Cách đuổi muỗi bằng vỏ bưởi

Cách đuổi muỗi bằng vỏ bưởi

Có thể đuổi muỗi bằng vỏ bưởi với một trong hai cách sau đây:

  • Cho vỏ bưởi đã phơi khô vào túi lưới rồi treo ở các ô cửa sổ, cửa thông gió hay những ngóc ngách muỗi thường xuất hiện để xua đuổi chúng.
  • Tạo khói hương bằng cách đốt một lượng vỏ bưởi khô vừa đủ. Mùi hương tỏa ra sẽ giúp xua đuổi muỗi và các loại côn trùng khác như gián, ruồi,... 

Dịch vụ diệt côn trùng tại A2Z Services

Công ty vệ sinh công nghiệp A2Z tự hào với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực vệ sinh công nghiệp, Kiểm soát côn trùng và dịch vụ phun thuốc khử trùng, đặc biệt là dịch vụ diệt côn trùng tại TP.HCM. Chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời thông qua các điểm mạnh sau:

Chất lượng dịch vụ ổn định và giá cả cạnh tranh là đặc điểm nổi bật của A2Z, giúp chúng tôi giành được niềm tin từ khách hàng. Đội ngũ nhân viên trẻ, khỏe, năng động của chúng tôi không chỉ mang đến sự chân thành và nhiệt tình mà còn am hiểu về thiết bị và kiến thức về côn trùng, đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng.

Lịch làm việc năng động là điều chúng tôi tự hào. Chúng tôi linh hoạt làm đêm, tăng ca, thậm chí làm việc vào chủ nhật để không ảnh hưởng đến công việc của bạn. Đội ngũ nhân viên được theo dõi và quản lý chặt chẽ, giúp bạn yên tâm về chất lượng dịch vụ.

Kỹ thuật được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp là cam kết của chúng tôi. Chuyên gia hàng tháng đào tạo nhân viên, giúp họ nâng cao tay nghề và linh hoạt xử lý mọi tình huống côn trùng phức tạp tại cơ sở của khách hàng.

Công ty diệt mối uy tín A2Z có bằng hoạt động của Bộ Y Tế và xây dựng quy trình chuẩn, đặc biệt quan trọng cho các khách hàng nhà máy áp dụng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

Sử dụng phần mềm M4 trong quản lý hoạt động của kỹ thuật là một phần quan trọng giúp chúng tôi nhanh chóng và hiệu quả trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Hy vong phần chia sẻ trên đây sẽ là nguồn thông tin hữu ích, giúp bạn lựa chọn được cách đuổi muỗi phù hợp, đơn giản và hiệu quả nhất, từ đó bảo vệ tốt sức khỏe bản thân và gia đình! Nếu bạn đang cần tư vấn các giải pháp vệ sinh công nghiệp hiệu quả cho công trình, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ với Công ty vệ sinh công nghiệp A2Z để được tư vấn cụ thể và tìm ra các giải pháp kịp thời.


Bài viết khác

LIÊN HỆ

Côn trùng 0896674089
Vệ sinh 0347951595