Top 14 cách làm mới bàn ghế gỗ cũ nhanh chóng cực kỳ đơn giản

Top 14 cách làm mới bàn ghế gỗ cũ nhanh chóng cực kỳ đơn giản 30 Nov

Bụi bẩn và nấm mốc bám lâu ngày trên bàn ghế sẽ khiến bề mặt gỗ bị phai màu, dần trở nên cũ kỹ và giảm giá trị thẩm mỹ.Việc lau chùi và dọn dẹp cũng tốn khá nhiều thời gian. Vậy, có những cách làm mới bàn ghế gỗ cũ nào vừa tiết kiệm thời gian, vừa hiệu quả mà không làm giảm đi tuổi thọ của nội thất không?

14 cách làm mới bàn ghế gỗ cũ bạn nên biết

Dưới đây là những cách làm mới bàn ghế gỗ cũ được áp dụng rộng rãi nhất.

Làm mới lớp vecni trên đồ gỗ

Đồ gỗ khi đánh vecni được trang bị thêm được một lớp bảo vệ, tăng thêm tuổi thọ với bề mặt sáng bóng. Nhưng sau một thời gian dài sử dụng, bàn ghế sẽ mất dần đi độ bóng.

Cách làm mới bàn ghế gỗ cũ bằng vecni rất được ưa chuộng

Cách làm mới bàn ghế gỗ cũ bằng vecni rất được ưa chuộng

Để làm mới đồ gỗ bằng vecni, bạn tiến hành pha sẵn một dung dịch gồm 10g muối + 90g thuốc tẩy + 1 lít nước, rồi quét lớp nước này lên mặt gỗ. Tiếp theo, bạn đợi một lúc cho dung dịch thấm vào lớp gỗ trơn. Sau đó, để bàn ghế khô rồi lấy bàn chải nhúng nước lau sạch lại. Sữa bò sẽ giúp lớp vecni trên đồ gỗ nhà bạn trở nên cứng và bóng hơn trước. 

Tuy nhiên, bạn phải chú ý lau thật sạch sau khi sữa đã khô để tránh thu hút sự chú ý của côn trùng như: kiến, gián,…

Cách làm mới bàn ghế gỗ cũ bằng sáp

Cách làm mới bàn ghế gỗ cũ bằng sáp sẽ giúp làm sạch và khiến đồ nội thất cũ nhà bạn trở nên sáng bóng hơn. Đầu tiên, bạn nên làm sạch bề mặt bàn ghế cũ bằng nước giấm. Tiếp theo, bạn bắt đầu phết sáp lên bề mặt gỗ cần đánh bóng bằng một miếng vải mềm rồi để khô tầm 10 – 25 phút. Sau đó, bạn tiến hành lau lại bằng vải sạch là xong.

Cách làm mới bàn ghế gỗ cũ bằng sáp có thể tự thực hiện ở nhà

Cách làm mới bàn ghế gỗ cũ bằng sáp có thể tự thực hiện ở nhà

Sáp có khả năng làm mới đồ gỗ rất tốt bởi tính năng tạo màu cao. Đồng thời, sử dụng sáp giúp đem lại lớp bảo vệ lâu dài và bền vững cho các loại bề mặt khác nhau. Một số loại sáp dạng hồ, có màu sắc còn mang khả năng che các vết nứt hoặc khiếm khuyết không đáng kể trên bề mặt.

Vệ sinh bàn ghế gỗ định kỳ 

Đây hẳn là một cách làm mới bàn ghế gỗ cũ được khuyên dùng hàng đầu. Có thể hiểu một cách đơn giả rằng, bất kỳ mọi loại nội thất nào cũng cần được vệ sinh định kỳ. Điều này giúp loại bỏ bụi bẩn thường xuyên, đồng thời có thể kịp thời phát hiện và sửa chữa những hư hỏng phát sinh một cách nhanh chóng.

Vệ sinh định kỳ là cách làm mới bàn ghế gỗ cũ tốt nhất

Vệ sinh định kỳ là cách làm mới bàn ghế gỗ cũ tốt nhất

Cách lau bàn ghế gỗ sạch được tiến hành bằng phương pháp sử dụng một chút nước ấm pha xà phòng, rồi dùng bàn chải đánh răng mềm cũ để chà các góc cạnh, nơi mà khó tiếp xúc bằng khăn của nội thất. Những bề mặt khác, bạn lau sạch bụi bẩn bằng vải mềm ẩm, sau đó lau khô lại một lần nữa với một miếng vải khô khác là xong.

Dùng bia để tẩy vết bẩn trên bề mặt gỗ

Một cách vệ sinh bàn ghế gỗ thông dụng khác là dùng bia. Bạn lấy một tấm vải mềm thấm bia hay dầu Paraffin, sau đó chà lên mặt các nội thất bằng gỗ để lau đi các vết bẩn lâu ngày. Khi sử dụng dầu Paraffin, bạn cần lưu ý là khi dầu vừa khô nên chùi lại bằng dầu thông và vải thường để bề mặt nội thất có độ sáng như mong muốn.

Bia giúp tẩy vết bẩn và trả lại bề mặt đồ gỗ sáng như mới

Bia giúp tẩy vết bẩn và trả lại bề mặt đồ gỗ sáng như mới

Cách làm mới bàn ghế gỗ cũ bằng thuốc tẩy

Để thực hiện cách lau bàn ghế gỗ sạch này, bạn chỉ cần pha sẵn một dung dịch theo tỷ lệ sau: 10g muối + 90g thuốc tẩy + 1 lít nước. Sau đó, bạn tiến hành quét dung dịch vừa pha lên mặt bê mặt gỗ. Lúc này, bạn nên sử dụng chổi quét bằng be dừa vừa vặn với tay cầm. Đợi một lúc cho dung dịch thấm vào lớp gỗ trơn, bạn rửa lại toàn bộ bề mặt bàn ghế bằng nước sạch rồi lau khô là hoàn thành.

Bạn cần lau sạch bề mặt đồ gỗ bằng nước sau khi dùng thuốc tẩy

Bạn cần lau sạch bề mặt đồ gỗ bằng nước sau khi dùng thuốc tẩy

Sử dụng giấm

Bạn pha giấm với nước theo tỷ lệ ¼ giấm và ¾ nước rồi chấm dung dịch này lên bề mặt bàn ghế. Dung dịch giấm pha loãng có tác dụng làm sạch vết bẩn lâu ngày cực kỳ hiệu quả. Sau cùng, bạn dùng vải mềm thấm nước trà tươi hoặc trà xanh đặc lau chùi vài lần, bàn ghế nhà bạn sẽ sáng lên trông thấy.

Cách làm sạch bàn ghế gỗ giúp tiết kiệm chi phí

Cách làm sạch bàn ghế gỗ giúp tiết kiệm chi phí

Kiểm tra và tẩy những vết ố do ruồi làm bẩn

Cách làm mới bàn ghế gỗ cũ cực kỳ đơn giản. Bạn hãy trộn bột gạo hay bột mì với dầu ăn cho đều, rồi đánh cho thật quánh đặc. Sau đó, bạn thoa lên chỗ bẩn rồi lau lại bằng nước sạch là xong.

Loại bỏ sạch vết trà, nước ngọt bị đổ

Trên bàn ghế phòng khách hay tủ bếp thường xuất hiện những vết bẩn do vết trà, nước ngọt, vết dầu loang,... gây ra. Lúc này, bạn hãy cho vài giọt dầu ăn vào sáp ong trắng rồi mang đi chưng cách thủy đến khi sáp chảy ra quyện vào dầu. Chà hỗn hợp trên thật mạnh tay lên vết bẩn sẽ khiến các dấu cặn bay đi tức thời.

Dầu ăn và sáp ong trắng sau khi đem chưng có tác dụng tẩy vết bẩn rất tốt

Dầu ăn và sáp ong trắng sau khi đem chưng có tác dụng tẩy vết bẩn rất tốt

Cách làm mới bàn ghế gỗ cũ bằng sữa bò

Tất cả những gì bạn cần làm chỉ là nhúng khăn mềm vào sữa bò rồi tiến hành lau nhiều lần trên bàn ghế gỗ và đợi bề mặt khô lại. Tiếp theo, bạn dùng bàn chải nhúng nước trong và cọ sạch. Cách lau bàn ghế gỗ sạch này sẽ khiến vết cáu bẩn bám bay đi nhanh chóng và trả lại vẻ ngoài sáng bóng cho nội thất.

Cách làm mới bàn ghế gỗ cũ bằng sữa bò có cách thực hiện đơn giản, dễ làm

Cách làm mới bàn ghế gỗ cũ bằng sữa bò có cách thực hiện đơn giản, dễ làm

Cách làm mới đồ gỗ màu trắng bị vàng

Cách làm mới bàn ghế gỗ cũ bằng cách lau qua bằng kem đánh răng sẽ trả lại bề mặt nội thất trắng sáng nhanh chóng. Lưu ý, khi thao tác lau chùi, bạn không nên dùng sức quá mạnh tay để tránh làm hỏng lớp bóng của sơn bên ngoài mặt gỗ, gây phản tác dụng của sản phẩm.

Làm sạch các vết cháy trên bề mặt bằng nến 

Đầu thuốc, tàn thuốc lá hay que diêm chưa tắt hẳn không may bị rơi lên bàn ghế gỗ sẽ dễ để lại vết cháy. Trường hợp chỉ là cháy trên mặt sơn, bạn có thể quấn một lớp vải sợi mịn vào đầu que tăm và lau nhẹ tay vào vết cháy. Tiếp đến, bạn bôi lên lớp cháy một lớp nến mỏng để xóa đi vết cháy.

Xử lý vết xước trên bề mặt sơn 

Trường hợp đồ gỗ trong nhà bị xước, bạn có thể bôi nến có màu trùng với mặt sơn của bàn ghế gỗ. Điều này sẽ giúp lấp đi màu gỗ bên dưới. Sau đó, bạn dùng sơn móng tay không màu quét lên một lớp là xong.

Cách xoá vết nến bám trên đồ gỗ

Khi dầu nến rớt trên mặt đồ gỗ, bạn đừng vội dùng dao sắc hoặc móng tay để cạo. Lúc này, bạn sử dụng một mảnh nhựa mỏng, 2 tay nắm chặt tỳ lên miếng gỗ nhựa (nilon) lau dầu theo hướng từ ngoài hướng vào trong rồi dùng khăn mềm lau sạch là được.

Cách làm sạch đồ gỗ cũ khi bị bám vết nến không nên dùng dao cạo

Cách làm sạch đồ gỗ cũ khi bị bám vết nến không nên dùng dao cạo

Tẩy vết cáu nước trên bàn ghế gỗ cực nhanh

Trong trường hợp này, bạn có thể dùng vải ướt che lên trên rồi dùng bàn ủi, là cẩn thận vài lần lên khăn ướt. Vết cáu nước gặp nóng sẽ bốc hơi lên và biến mất đi. Cách làm sạch bàn ghế gỗ được đánh giá là đơn giản và dễ làm nhất.

Một số lưu ý trong quá trình bảo quản đồ gỗ

Sau khi đã biết được những cách làm mới bàn ghế gỗ cũ, dưới đây là một số lời khuyên của các chuyên gia trong quá trình bảo quản loại nội thất này:

- Tránh đặt nội thất đồ gỗ tại nơi có ánh nắng trực tiếp hoặc khu vực có nhiệt độ thường xuyên thay đổi. Đồng thời, tránh để đồ gỗ ngấm nước quá lâu.

- Khi có vết bẩn xuất hiện trên bề mặt, cần biết cách làm sạch đồ gỗ cũ hợp lý.

- Tránh để bề mặt gỗ trầy xước. Quá trình di chuyển hoặc đặt các đồ vật lên bề mặt gỗ cần nhẹ nhàng, cẩn thận.

Bảo quản cẩn thận và vệ sinh thường xuyên là cách làm mới bàn ghế gỗ cũ hiệu quả nhất

Bảo quản cẩn thận và vệ sinh thường xuyên là cách làm mới bàn ghế gỗ cũ hiệu quả nhất

- Khi vệ sinh bề gỗ bằng nước, cần tiết chế độ phủ bằng cách phun trên bề mặt nhưng không được nhiều quá (nước sẽ làm bề mặt nhanh chóng hư) và nên lau theo vòng tròn.

- Nên dùng bình xịt đánh bóng đồ gỗ chuyên dụng định kỳ 1-2 lần/tuần. Đồng thời, việc lau bề mặt gỗ bằng dầu bóng thường xuyên sẽ giúp gia tăng độ bảo vệ, tránh bám bụi, chống trầy xước và làm sáng bóng.

Những cách làm mới bàn ghế gỗ cũ ở trên, nhìn chung khá đơn giản và có thể thực hiện được với những nguyên liệu dễ tìm. Bạn nên lưu ý tình hình bám bụi hoặc hư hỏng của bề mặt đồ gỗ để đưa ra giải pháp phù hợp. Đồng thời, đừng quên vệ sinh bề mặt nội thất gỗ thường xuyên để kéo dài tuổi thọ và duy trì độ sáng bóng của sản phẩm nhé!


Bài viết khác

LIÊN HỆ

Côn trùng 0896674089
Vệ sinh 0347951595