Nguyên nhân và cách xử lý nứt sàn bê tông đơn giản, hiệu quả

Nguyên nhân và cách xử lý nứt sàn bê tông đơn giản, hiệu quả 30 Nov

Nứt sàn bê tông là một trong những hiện tượng diễn ra khá phổ biến trên kết cấu sàn bê tông cốt thép. Tình trạng này có thể xảy ra ở nhiều thời điểm khác nhau chẳng hạn như: sau khi đổ bê tông hay sau một thời gian ngắn hoặc dài khi công trình được đưa vào sử dụng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình. Vậy nguyên nhân khiến sàn bê tông bị nứt là do đâu và xử lý nứt sàn bê tông như thế nào? Hãy tham khảo các giải pháp của Công ty vệ sinh công nghiệp A2Z được chia sẻ trong bài viết sau đây.

Nguyên nhân làm sàn bê tông bị nứt

Xác định được nguyên nhân nứt sàn bê tông sẽ giúp đơn vị có cách khắc phục cũng như biện pháp xử lý nứt sàn bê tông phù hợp và hiệu quả. Có thể kể đến một vài nguyên nhân phổ biến như sau:

Do sàn bê tông khô nhanh

Các vết nứt sàn bê tông do co ngót xảy ra bởi nước bốc hơi khỏi bề mặt bê tông quá nhanh. Điều này khiến cho phần mặt trên của sàn bê tông khô nhanh hơn so với phần đáy. Chính vì thế nên hai mặt của sàn biến dạng khác nhau. Từ đó sản sinh ra lực kéo lẫn nhau và hình thành vết nứt.

Hiện tượng này dễ xảy ra khi đổ bê tông vào thời điểm nắng gắt, độ ẩm thấp. Cần khắc phục và xử lý nứt sàn bê tông trong trường hợp này nhanh chóng để không ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Hiện tượng nứt sàn bê tông

Hiện tượng nứt sàn bê tông

Nguyên nhân vì sụt lún móng

Hiện tượng sàn bê tông bị nứt có thể xảy ra khi nền móng của công trình dịch chuyển, gây sụt lún. Nguyên nhân chủ yếu do công trình được xây trên nền đất yếu, lựa chọn kết cấu móng chưa phù hợp hoặc nền đất đắp chưa khử hết lún. Tình trạng này thường xảy ra sau khi công trình hoàn thiện từ 3 – 12 tháng. Đối với những vết nứt sàn do sụt lún móng, cần theo dõi sát sao độ mở rộng của vết nứt để đánh giá và đưa ra biện pháp xử lý nứt sàn bê tông hợp lý.

Do chất lượng vật liệu

Trong quá trình đổ bê tông, việc sử dụng các phụ gia xây dựng không tương thích cũng dẫn đến tình trạng nứt sàn bê tông. Khi đó, chất lượng bê tông sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

  • Bê tông không đủ cường độ chịu lực.
  • Trộn bê tông không đều hoặc bị phân tầng dẫn đến giảm cường độ bê tông.
  • Chiều dày giữa các lớp đổ bê tông không đều.

Ảnh hưởng bởi địa chấn

Do tác động của địa chấn hoặc từ việc thi công các công trình xung quanh gây rung lắc trong thời gian dài. Từ đó dẫn đến hiện tượng nứt sàn bê tông. Chủ công trình cần theo dõi cẩn trọng trường hợp này để có biện pháp xử lý nứt sàn bê tông kịp thời.

Tình trạng nứt sàn bê tông có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau

Tình trạng nứt sàn bê tông có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau

Tỷ lệ cốt thép không đạt chuẩn

Hàm lượng cốt thép trong bê tông ít đồng nghĩa với việc cốt thép sẽ không có khả năng chịu lực tốt. Từ đó dẫn đến kết cấu chuẩn bị phá vỡ. Còn hàm lượng cốt thép quá nhiều thì cốt thép sẽ chịu mọi lực kéo và bê tông sẽ bị phá vỡ. Điều này vừa gây lãng phí nguyên vật liệu xây dựng, vừa tốn kém chi phí mà còn không mang lại tác dụng. Chính vì vậy, hàm lượng cốt thép trong bê tông cần đạt đúng tiêu chuẩn để không xảy ra những sự cố ngoài ý muốn khi thi công các công trình, chẳng hạn như trường hợp nứt sàn bê tông.

Tại sao nên xử lý vết nứt sàn bê tông?

Mức độ nguy hại của vết nứt sàn bê tông phụ thuộc vào nguyên nhân gây nứt. Với trường hợp nứt sàn bê tông do co ngót, sàn khô quá nhanh thì sẽ ít nguy hiểm hơn vì vết nứt này thường chỉ xuất hiện trên bề mặt cấu kiện.

Tuy nhiên, những nguyên nhân khác như sụt lún móng, chất lượng vật liệu, ảnh hưởng từ địa chấn,... thì vết nứt sàn bê tông bị gây ra bởi nội lực kết cấu. Với các trường hợp này, vết nứt sẽ dần ăn sâu vào kết cấu, phá hoại tính liên kết giữa các vật liệu, gây mất an toàn nếu tiếp tục sử dụng công trình. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, vết nứt ở dạng này sẽ làm suy yếu sức chịu tải của sàn bê tông, gây võng hoặc rung sàn.

Cần nghiên cứu và đưa ra biện pháp xử lý nứt sàn bê tông ngay khi phát hiện

Cần nghiên cứu và đưa ra biện pháp xử lý nứt sàn bê tông ngay khi phát hiện

Nếu không nhanh chóng xử lý nứt sàn bê tông thì kết cấu sàn sẽ rất mau xuống cấp. Do không khí xâm nhập vào bên trong kết cấu thông qua khe hở của các vết nứt làm rỉ thép và xâm thực bê tông. Chính vì vậy, việc xử lý vết nứt sàn bê tông là điều cần thiết và quan trọng trong mọi trường hợp.

Cách xử lý nứt sàn bê tông đơn giản, hiệu quả

Sau khi xác định được nguyên nhân khiến sàn bê tông bị nứt, dựa vào đặc điểm cũng như tính chất, độ rộng của vết nứt chúng ta sẽ có các phương án xử lí nứt sàn bê tông cụ thể. Về cơ bản, cách xử lý vết nứt bê tông sẽ bao gồm 3 bước như sau:

Bước 1: Kiểm tra và gia cố lại kết cấu của sàn bê tông, đặc biệt chú ý đến vị trí của các vết nứt. Đây là bước đặc biệt quan trọng, nếu bỏ qua thì quá trình trám lại các vết nứt bề mặt sẽ không bền vững và không có tác dụng. Chúng có thể tự bong tróc ra sau một thời gian ngắn.

Bước 2: Tiến hành bịt khe hở, trám và xử lý nứt sàn bê tông để không khí và nước không ngấm vào bên trong, gây ảnh hưởng tới kết cấu bê tông. Ở bước này có thể sử dụng keo trám vết nứt tường như sika, intoc.

Bước 3: Vệ sinh lại bề mặt sàn sau quá trình gia cố và xử lý nứt sàn bê tông.

Xử lý nứt sàn bê tông bằng cách nào?

Xử lý nứt sàn bê tông bằng cách nào?

Các lưu ý để tránh trường hợp nứt sàn bê tông

Để phòng tránh tình trạng nứt sàn bê tông xảy ra trước, trong và sau khi thi công các công trình, các đơn vị xây dựng cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trong quá trình thi công nền móng công trình cũng như quy trình đổ bê tông.
  • Thực hiện các biện pháp bảo dưỡng bê tông đúng cách sau khi đổ bê tông.
  • Chú ý đến điều kiện thời tiết khi thi công các công trình.
  • Thực hiện các biện pháp cắt chống lún, chống nứt cho sàn bê tông. Đây được xem là giải pháp tối ưu trong việc phòng tránh và xử lý nứt sàn bê tông.

Phòng tránh các vết nứt sàn bê tông

Phòng tránh các vết nứt sàn bê tông

Như vậy, những nguyên nhân cũng như cách xử lý vết nứt sàn bê tông hiệu quả đã được chia sẻ chi tiết trong bài viết trên. Việc xử lý các vết nứt trên sàn bê tông cần được tiến hành ngay khi phát hiện. Đồng thời cần tìm đến các đơn vị xử lý chuyên nghiệp để đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn kỹ thuật. Hiện tại, Công ty vệ sinh công nghiệp A2Z cung cấp dịch vụ bảo dưỡng bề mặt các sàn, nếu quý khách có nhu cầu, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.


Bài viết khác

LIÊN HỆ

Côn trùng 0896674089
Vệ sinh 0347951595