12 loại côn trùng trong nhà thường gặp gây hại nhất

12 loại côn trùng trong nhà thường gặp gây hại nhất 13 Mar

Các loại côn trùng trong nhà có thể khiến chúng ta gặp một số rắc rối nhỏ, đôi khi chỉ vì trông chúng xấu xí hoặc vô tình bị chúng tấn công. Tuy nhiên, những loại côn trùng phổ biến trong gia đình cũng có thể mang lại những lợi ích không ngờ. Nếu bạn hiểu được đặc tính của côn trùng, bạn có thể không còn sợ hãi và tránh được những rắc rối mà chúng mang lại. Hãy cùng A2Z tìm hiểu 12 loại côn trùng trong nhà thường gặp gây hại nhất và cách diệt chúng.

Côn trùng trong nhà là gì?

Côn trùng là những sinh vật nhỏ, thuộc ngành động vật không xương sống, chúng thường làm tổ trong nhà, nơi ở của con người nên được gọi chung là côn trùng trong nhà. Một số loại thường xuyên xuất hiện trước mặt bạn nhưng có những loại khác thì ẩn nấp và làm tổ kín đáo. Tuy nhiên, chúng vẫn tồn tại và sinh sống trong ngôi nhà của bạn hàng ngày.

Ngoài ra, chúng còn là loài đẻ trứng dày, mỗi lần sinh sản có thể đẻ từ vài chục đến vài trăm trứng. Đó cũng chính là lý do loài này tồn tại, không ngừng sinh sôi và phát triển.

Côn trùng trong nhà là gì

Côn trùng trong nhà là gì?

Hầu hết, các loài côn trùng được tìm thấy đều có hại cho con người. Chúng ký sinh, truyền bệnh, gây hư hại, phá hoại tài sản… Chính vì vậy, mà hiện nay con người luôn tìm mọi cách để tiêu diệt chúng. Tuy nhiên, với số lượng loài vô cùng đa dạng, chúng vẫn có khoảng 0,1% số loài côn trùng mang lại lợi ích cho con người.

>>> LIÊN HỆ NGAY: Công ty diệt mối UY TÍN - GIÁ RẺ tại TPHCM

Các loại côn trùng thường gặp trong nhà

Dưới đây là một số loại côn trùng thường gặp trong nhà như sau:

Các loại côn trùng thường gặp trong nhà

Các loại côn trùng thường gặp trong nhà

Gián 

Gián là một loài côn trùng phổ biến trong nhà thường sống về đêm và di chuyển rất nhanh. Chúng có thể gây ra các bệnh như tiêu chảy, vấn đề tiêu hóa, dị ứng da. Thức ăn của chúng chủ yếu là gỗ, da, xà phòng, keo dán và các loại thức ăn của con người. gián thường sống trong các khu vực ẩm thấp, tối tăm như tầng hầm, cống thoát nước, nhà tắm, nhà bếp,...

Tham khảo thêm:

Cách đuổi gián ra khỏi nhà an toàn

Loài gián sinh sản như thế nào

Gián Đức xuất hiện nhiều ở đâu

Gián thường gặp trong nhà

Gián một trong các loại côn trùng trong nhà 

Để gián không xuất hiện, bạn nên dọn dẹp nhà cửa thường xuyên, đậy kín thùng rác, không để phòng ẩm thấp, không ngâm chén bát đũa quá lâu. Phun thuốc diệt gián trong các góc tủ, kẽ hở của tường, xung quanh bồn rửa,... để diệt trừ chúng triệt để.

Kiến

Với các loại côn trùng trong nhà như kiến, chúng có thể gây ra các vết cắn và dị ứng da, lây lan bệnh, làm hư hỏng thực phẩm bằng cách đào bới và ăn thức ăn,... Chúng thường trú ngụ ở nhà bếp và nhà tắm. Khi nhà bạn có trẻ nhỏ thì sự xuất hiện của chúng sẽ gây nguy hiểm. Tuy nhiên, việc diệt chúng cũng hết sức đơn giản, bạn chỉ cần dùng các loại hóa chất từ tự nhiên hoặc hóa học để xua đuổi ra khỏi khu vực làm tổ. Bên cạnh đó, bạn nên dọn dẹp nhà cửa thường xuyên, sạch sẽ không để lại thức ăn thừa, mùi hương có hương vị để tránh thu hút chúng.

Tham khảo thêm:

Cách xử lý Kiến Ba Khoang an toàn

Cách diệt kiến trong nhà vĩnh viễn

 

Kiến trong nhà

Kiến thường trú ngụ trong nhà bếp và nhà tắm 

Muỗi

Muỗi là một trong những loại côn trùng thường gặp trong nhà nhất, đặc biệt là muỗi vằn. Chúng có thể gây ra nhiều bệnh truyền nhiễm như sốt rét, sốt xuất huyết và bệnh Zika, gây dị ứng da và ngứa.

Muỗi thường thích ẩn náu ở những nơi tối tăm, chẳng hạn như góc phòng hoặc dưới giường, nơi ẩm ướt như nhà tắm, trong tủ quần áo. Thức ăn của chúng thường là máu của người và động vật. 

Muỗi thường ở nhà tắm

Muỗi thường ẩn nấu nơi ẩm ướt

Để diệt muỗi một cách triệt để trong nhà bạn có thể sử dụng bình xịt muỗi, vợt diệt muỗi, sử dụng tinh dầu cam, sả, quế hồi, tinh dầu bưởi,... giữ gìn nhà cửa luôn sạch sẽ, thoáng mát, không bị ẩm ướt thì mới đảm bảo ngăn ngừa được sự phát triển của muỗi.

Tham khảo thêm: 

Cách đuổi muỗi trong phòng ngủ hiệu quả

Sau phun thuốc muỗi bao lâu thì được vào nhà

Rết

Đây là một trong các loại côn trùng trong nhà nguy hiểm nhất. Chúng có cặp vuốt ở vùng miệng dùng để chứa các nọc độc. Khi  cắn người tức là nọc độc đi sẽ từ miệng đi vào cơ thể sẽ gây ra cảm giác bị sưng đỏ, đau đớn, nhức đầu, sốt, buồn nôn, chóng mặt và mệt mỏi. Nếu lượng độc nhiều có khả năng bị co giật thậm chí là bị hôn mê.

Rết là côn trùng nguy hiểm

Rết

Để diệt rết trong phòng, bạn có thể dùng tinh dầu sả ớt, dùng nó xịt lên các tường nhà, nhất là ở những nơi có góc tối và độ ẩm cao. Ngoài ra, bạn có thể trồng các loại cây như cỏ, xạ hương, bạc hà, oải hương, húng quế hay bạch đàn,... để đuổi rết. 

Ruồi

Ruồi là một loại côn trùng nhỏ, mắt lưới và có cánh, chúng có thể mang theo vi khuẩn và virus gây bệnh. Nó thường xuất hiện trong các nơi có thức ăn, nước uống, cống rãnh, thùng rác, xác chết động vật,... Để tránh ruồi bạn cần dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, dọn sạch rác, không để thức oai thiu lâu ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng thuốc diệt côn trùng, bẫy ruồi hoặc sử dụng các vật liệu tự nhiên như lá bạc hà, tinh dầu. 

Tham khảo thêm: Ruồi sống được bao lâu thì chết

Ruồi là một loại côn trùng nhỏ

Ruồi

Nhện

Đa phần nhện sẽ không cắn người trừ những loài nhện độc thường sinh sống trong rừng. Nhện trong nhà lành tính, thường để tìm kiếm thức ăn và nơi trú ẩn. Đôi khi nhện cũng đem đến nhiều lợi ích cho con người nhưng vì hình dáng xấu xí, dữ tợn nên chúng thường bị xua đuổi. Nếu bạn diệt nhện thì cứ dọn nhà thường xuyên, sạch sẽ là được.

Tham khảo thêm: Nhện có phải là côn trùng không

Nhện trong nhà thường lành tính

Nhện

Cuốn chiếu

Đây không phải là loài côn trùng thân thiện với họ hàng của rết. Sẽ cuộn tròn nếu bị đe dọa. Bản thân chúng cũng có lượng độc tố xyanua hydro cao. Mặc dù chất độc này không đủ mạnh để giết người, nhưng bạn nên cẩn thận nếu chạm vào nó. Khi thời tiết mưa nhiều hoặc ẩm ướt dễ xuất hiện côn trùng này. Tuy không gây hại nhưng nếu bạn không muốn nhìn thấy chúng chỉ cần dọn dẹp nhà cửa.

Cốn chiếu là loại côn trùng thân thiện

Cuốn chiếu

Bọ chét

Bọ chét là một trong các loại côn trùng trong nhà mà chúng ta không nên bỏ qua. Đây là loài sinh vật thường ký sinh trên chó, mèo hoặc có ở một số loại thú cưng khác. Kích thước chúng rất nhỏ thường sống nhờ vào máu của vật chủ. Bọ chét có thể bám vào chăn, mền và cắn người, các vết cắn thường sẽ sưng đỏ, gây ngứa ngáy khó chịu. Cách phòng tránh chúng rất đơn giản là thường xuyên vệ sinh, tắm rửa thú cưng thường xuyên và giặt chăn màn sạch sẽ để loại bỏ nơi ẩn náu của chúng.

Bọ chét sống nhờ hút máu

Bọ chét

Bướm

Còn được gọi là bướm đêm, chúng là loài bướm thường sống về đêm và thích ăn các loại thức ăn như bột, đậu, hạt,... Bướm đêm không phải là loài côn trùng gây bệnh và nguy hiểm, chúng không có hại nhưng cũng không có lợi. Tuy nhiên, con người thường cảm thấy khá khó chịu khi sống chung với loài bướm này.

Bướm trong nhà

Bướm

Sau đây là một số cách phổ biến để diệt bướm trong nhà:

  • Sử dụng băng keo dán hoặc mắc cài bắt bướm: Bạn có thể dùng băng keo hoặc mắc cài bắt bướm để bắt và tiêu diệt bướm trong nhà. Đặt chúng ở những nơi mà bướm thường bay và gần nguồn sáng.
  • Sử dụng thuốc phun diệt côn trùng: Bạn có thể sử dụng thuốc phun diệt côn trùng để tiêu diệt bướm.
  • Giữ sạch nhà cửa: Bướm thường thích ẩn nấp trong những khu vực bẩn, có nhiều bụi và rác. Vì vậy, giữ sạch nhà cửa, quét dọn thường xuyên và lưu thông không khí sẽ giúp giảm số lượng bướm trong nhà.

Rệp giường

Đây là loại côn trùng rất nhỏ, phẳng, màu nâu và không có cánh. Nơi ẩn náu lý tưởng của chúng là trong thảm, nêm, đồ nội thất, tường phòng ngủ,... Chúng hút máu người và động vật để sống. Để loại bỏ rệp chúng ta phải lau chùi, hút bụi thường xuyên. Những món nội thất cũ không dùng đến nên được loại bỏ khỏi khu vực sinh sống.

Rệp giường hút máu động vật

Rệp giường sống nhờ vào hút máu động vật

Sâu

Sâu là một loại ấu trùng, chúng thường xuất hiện trong nhà như một dấu hiệu côn trùng đang làm tổ và sinh sản trong nhà. Bạn cần xác định xem sâu này thuộc loại côn trùng nào để có cách xử lý phù hợp. Tuy  nhiên, cách dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ, không bị ẩm thấp thì sẽ loại bỏ được các loại côn trùng đang làm tổ.

 

Sâu là một loại ấu trùng

Sâu

Cách xử lý các loại côn trùng trong nhà thường gặp và gây hại nhất

Hầu hết các loại côn trùng sẽ gây ra rất nhiều khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của con người. Vì vậy, để hạn chế và tiêu diệt côn trùng bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau:

  • Phun hóa chất diệt côn trùng định kỳ
  • Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa và môi trường xung quanh.
  • Sử dụng cửa lưới chống muỗi và côn trùng vào nhà.
  • Dùng tinh dầu đuổi côn trùng
  • Gọi dịch vụ diệt côn trùng giá rẻ

Cách xử lý tình trạng bị côn trùng cắn

Đầu tiên, bạn cần đánh giá xem nạn nhân có tỉnh táo hay không. Có các dấu hiệu nguy hiểm như khó thở, đau tức ngực, đau bụng, ra máu hay không…

Sau đó tiến hành sơ cứu nếu cần thiết như sau:

  • Loại bỏ vết cắn, chất độc, lông côn trùng trên da
  • Tẩy rửa khu vực nhiễm bẩn bằng nước
  • Chườm lạnh bằng túi lạnh hoặc túi đá lên vết sưng ít nhất 10 phút
  • Tránh gãi hoặc làm vỡ mụn nước để giảm nguy cơ nhiễm trùng
  • Dùng thuốc sát trùng tại chỗ (thuốc sát trùng Betadine nếu có)
  • Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được đánh giá và điều trị thích hợp.

Trên đây là tổng hợp các loại côn trùng trong nhà dễ bắt gặp. Không gian sống mà côn trùng xuất hiện sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu vô cùng. Vì vậy, nên thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, nhất là những nơi dễ xuất hiện côn trùng. Hy vọng với sự chia sẻ của A2Z các bạn sẽ hiểu hơn về đặc tính của từng loại côn trùng để từ đó có cách phòng tránh và xua đuổi chúng nhanh chóng.

Ngoài dịch vụ diệt côn trùng, A2Z Service còn cung cấp: Dịch vụ phun khử trùng tại nhà UY TÍN


Bài viết khác

LIÊN HỆ

Côn trùng 0896674089
Vệ sinh 0347951595