Ruồi sống được bao lâu thì chết? Vòng đời của ruồi nhà

Ruồi sống được bao lâu thì chết? Vòng đời của ruồi nhà 16 Dec

Rất ít người biết được tuổi thọ của ruồi là bao lâu cũng như vòng đời của chúng như thế nào. Và bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về sự sống của loài côn trùng đáng ghét này!

Ruồi là loại côn trùng hiện diện ở khắp mọi nơi. Chúng bâu lấy thức ăn và truyền những căn bệnh nguy hiểm. Chúng bâu lên người của chúng ta trong lúc đang nói chuyện, ăn uống hay đang ngủ. Thật là một loài côn trùng nguy hiểm và phiền toái!

ruồi nhà

Xuất hiện ở mọi lúc mọi nơi nhưng vòng đời của ruồi lại không được nhiều người biết đến. Ít ai biết được ruồi sống được bao lâu, họ chỉ biết rằng khi một cú đập giáng xuống hay chân ruồi lỡ sa vào miếng keo diệt côn trùng thì đó là thời khắc ruồi “hóa kiếp”.

Vòng đời của ruồi nhà

Trước khi có thể tung tăng bay lượn, ruồi cũng phải trải qua một chuỗi vòng đời vô cùng phức tạp:

1. Trứng

Trứng ruồi có màu trắng đục và dài khoảng 1.2 mm, nở thành ấu trùng chỉ trong vòng 1 ngày trứng.

Trung bình, một con ruồi cái có thể đẻ 500 trứng trong đời, mỗi lần từ 75 – 150 trứng.

2. Ấu trùng

Đây là giai đoạn thứ 3 trong vòng đời của ruồi. Sau khi ấu trùng chui ra từ trứng, chúng sẽ ăn các chất hữu cơ xung quanh, hấp thụ protein và dưỡng chất, sau đó tiến hành lột da 2 lần trước khi tiến hóa thành nhộng.

Trong đời sống, ấu trùng rất có ích cho các nhân viên pháp y bởi họ có thể xác định thời gian và địa điểm của tử thi dựa vào sự phát triển của chúng. Ngoài ra, ấu trùng còn có thể được dùng làm mồi câu, thức ăn cho động vật như bò sát và chim chóc, thậm chí dùng để chế thuốc và sản xuất phô mai. Song, do tập tính phá hoại mùa màng và sống ký sinh nên chúng thường bị giết khi bị bắt gặp.

vòng đời của ruồi nhà

3. Nhộng

Sau khoảng 2 tuần – 1 tháng, ấu trùng sẽ lột xác thành nhộng sau khi đã tìm những nơi khô ráo, mát mẻ và không có ánh sáng. Những con nhộng sẽ có hình trụ, đầu tròn và dài khoảng 1.2 mm. Ban đầu, chúng có màu vàng nhạt, sau đó sẫm dần và thành nâu đỏ.

Giai đoạn chuyển giao từ nhộng sang ruồi trưởng thành có thể chỉ từ 2 – 6 ngày nếu trong nhiệt độ lý tưởng, 20 ngày nếu thời tiết xấu.

4. Ruồi trưởng thành

Sau khi kết thúc giai đoạn nhộng, ruồi sẽ đục lớp vỏ nhộng và chui ra ngoài. Kích thước của ruồi trưởng thành là từ 5 – 8 mm, toàn bộ cơ thể được phủ bởi lông.

Thời gian phát triển đầy đủ của ruồi đực và ruồi cái hoàn toàn khác nhau. Để phát triển hoàn thiện, ruồi đực chỉ cần 16 giờ, trong khi ruồi cái cần đến 24 giờ.

Sau khi ruồi đực tìm thấy ruồi cái trên mặt đất hay trên không, chúng sẽ bay xung quanh để “tán tỉnh”. Và ruồi đực áp mình lên ruồi cái, nếu được tiếp nhận sẽ tiến hành giao phối khoảng vài phút. Sau đó, ruồi cái sẽ tìm những nơi có chứa xác chết động vật, bãi rác để đẻ trứng, tạo ra vòng đời mới cho các loài ruồi sau này.

ruồi nhà

Ruồi sống bao lâu thì chết?

Tuổi thọ của ruồi thông thường được xác định là khoảng 28 ngày (tùy theo từng loại ruồi), trong đó, con số này là tính cả giai đoạn phát triển của chúng từ khi ở trong trứng. Như vậy có nghĩa là, một con ruồi trưởng thành chỉ có thể tung tăng trong vòng 14 ngày.

Tuy thời gian sống của ruồi trưởng thành khá ngắn nhưng bấy nhiêu đó cũng quá đủ để chúng truyền dịch bệnh sang cho người. Vì vậy, khi phát hiện nơi ở của mình có ruồi, đừng nương tay mà hãy tiêu diệt để tạo một môi trường trong lành, bảo vệ sức khỏe cho mình và mọi người nhé! 

Công ty A2Z Services với đội ngũ nhân viên trẻ, năng động và am hiểu về côn trùng, tự hào là đơn vị uy tín hàng đầu tại TP.HCM trong lĩnh vực Vệ sinh công nghiệp, Kiểm soát côn trùng, và Dịch vụ phun thuốc khử trùng.

Công ty diệt mối uy tín A2Z cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ ổn định và giá cả cạnh tranh, mang đến sự chân thành, nhiệt tình và đáng tin cậy. Nhân viên A2Z, được trang bị kiến thức sâu rộng về côn trùng, đang thực hiện công việc với sự am hiểu và tận tâm.

Lịch làm việc linh hoạt của chúng tôi, bao gồm cả làm việc vào ban đêm, tăng ca, và cả ngày chủ nhật, nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn. Đội ngũ giám sát sẽ đảm bảo chất lượng công việc mà không làm bạn phải lo lắng.

Chúng tôi không chỉ đào tạo định kỳ kỹ thuật viên về côn trùng mà còn liên tục nâng cao tay nghề và khả năng xử lý mọi tình huống. Công ty được cấp bằng hoạt động của Bộ Y Tế và áp dụng quy trình chuẩn để đảm bảo an toàn thực phẩm cho các khách hàng nhà máy.

Với việc sử dụng phần mềm M4 trong quản lý hoạt động, chúng tôi cam kết đem đến dịch vụ hiệu quả và tiện lợi. Hãy chọn A2Z để diệt mọi côn trùng và đảm bảo môi trường sống sạch sẽ cho bạn.

Tham khảo thêm các bài viết liên quan: 

Mọt gỗ sinh ra từ đâu và các cách diệt tận gốc

Cách diệt kiến trong nhà vĩnh viễn

Cách đuổi muỗi trong phòng ngủ


Bài viết khác

LIÊN HỆ

Côn trùng 0896674089
Vệ sinh 0347951595