9 cách làm sạch kính bị ố lâu ngày – Mẹo lau gương sạch bóng

9 cách làm sạch kính bị ố lâu ngày – Mẹo lau gương sạch bóng 30 Nov

Kính là vật liệu được sử dụng phổ biến để làm cửa sổ, cửa chính, cửa tủ, kệ quần áo,... trong nhà ở, khu chế xuất, khu công nghiệp,... Với đặc tính trong suốt, vật liệu này giúp cho không gian thêm sáng sủa và tạo cảm giác sạch sẽ. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, các cửa kính, vách kính thường xuất hiện vết bẩn màu trắng mờ hoặc ố vàng. Mặc dù vết bẩn này khá “cứng đầu” nhưng vẫn có nhiều cách làm sạch kính bị ố lâu ngày giúp mặt kính sáng bóng trở lại. Hãy cùng Công ty vệ sinh công nghiệp A2Z khám phá một số mẹo làm sạch kính trong bài viết sau đây!

Nguyên nhân kính bị ố

Có khá nhiều nguyên nhân tác động khiến cho mặt kính bị bám bẩn và ố vàng. Chẳng hạn như: khói bụi từ những công trình xây dựng, giao thông, kính không được vệ sinh thường xuyên,... Trong những loại bụi bẩn này có chứa tạp chất axit với khả năng ăn mòn cao. Đặc biệt, khi tiếp xúc với các thành phần có gốc silicat trong kính thì chúng sẽ phản ứng với nhau tạo ra muối silicat, gây nên các vết ố vàng, mất thẩm mỹ.

Kính bị ố vàng vì lý do gì?

Kính bị ố vàng vì lý do gì?

Bên cạnh đó, nước mưa cũng là một nguyên nhân. Những giọt nước đọng lại trên kính lâu ngày sẽ tạo thành thấu kính và khi gặp ánh nắng kính sẽ bị cháy gây nên hiện tượng ố vàng.

9 cách làm sạch kính bị ố lâu ngày hiệu quả

Có nhiều cách làm sạch kính bị ố lâu ngày nhưng không phải cách nào cũng mang lại hiệu quả. Công ty vệ sinh công nghiệp A2Z sẽ bật mí một số cách xử lý kính bị ố mốc đơn giản mà hiệu nghiệm.

Sử dụng chanh tươi và muối ăn

Chanh là một nguyên liệu chứa nhiều chất chống oxy hóa cao, mang đến tác dụng tẩy rửa hiệu quả. Với những vết bẩn có tính bazơ, muối sẽ bị trung hòa bởi tính axit có trong chanh tạo nên phản ứng và phân hủy, loại bỏ vết ố trên kính. Đây được xem là một trong những cách làm sạch kính bị ố lâu ngày rất hiệu quả.

Cách làm sạch kính bị ố lâu ngày bằng hỗn hợp tạo nên từ chanh tươi và muối ăn

Cách làm sạch kính bị ố lâu ngày bằng hỗn hợp tạo nên từ chanh tươi và muối ăn

Để tạo nên chất tẩy rửa kính từ chanh và muối, chỉ cần pha nước cốt chanh cùng với muối theo tỷ lệ 1:2. Sau đó, dùng bàn chải thấm qua dung dịch trên và cọ vào vết bẩn trên kính. Đợi khoảng vài phút rồi chà rửa lại kính bằng nước lạnh.

Tẩy ố trên kính hiệu quả hơn với giấm trắng

Tương tự như chanh, trong giấm ăn cũng có tính axit nhẹ nên có thể trung hoà bazơ của chất bẩn. Chỉ cần thấm một ít giấm trắng ra khăn giấy mềm và lau trực tiếp lên vết ố trên kính. Đây là một trong những cách làm sạch kính bị ố lâu ngày rất đơn giản và dễ thực hiện.

Dùng bột ngô

Cách làm sạch kính bị ố lâu ngày bằng bột ngô khá đơn giản và hiệu quả nhưng lại ít ai biết đến. Chỉ cần trộn 2 thìa bột ngô cùng với 3–4l nước ấm và ½ chén giấm trắng là đã có được dung dịch làm sạch vết ố trên kính. Xịt dung dịch đã pha lên kính và sử dụng khăn mềm lau cẩn thận để loại bỏ các vết ố mốc.

Cách tẩy vết ố trên kính bằng bột ngô

Cách tẩy vết ố trên kính bằng bột ngô

Kem đánh răng có thể làm sạch kính bị ố hiệu quả hơn

Kem đánh răng có thể sử dụng như một chất tẩy rửa nhẹ để làm sạch kính bị bám bẩn lâu ngày. Lấy một ít kem đánh răng bôi lên bàn chải và chà lên bề mặt kính bị ố. Sau đó, dùng khăn ấm miết sạch những vết ố vàng trên kính. Giữ nguyên trong khoảng 10 – 15 phút rồi rửa lại kính bằng nước ấm cho mặt kính sáng bóng.

Dùng kem đánh răng để tẩy các vết ố trên mặt kính

Dùng kem đánh răng để tẩy các vết ố trên mặt kính

Tẩy kính bị ố đơn giản với hỗn hợp muối và nước

Một trong những cách xử lý kính bị ố rất đơn giản nhưng lại khá hiệu quả và tiết kiệm đó là dùng hỗn hợp muối và nước. Chỉ cần hòa tan muối vào nước rồi dùng hỗn hợp này để loại bỏ sự tích tụ khoáng chất trên phần mặt kính.

Muối hoạt động như một loại bột tẩy rửa có khả năng đánh tan vết bẩn, vết ố mốc. Sử dụng chiếc khăn mềm có thấm dung dịch nước muối và chà xát lên vết ố theo chuyển động tròn. Sau đó hãy tráng lại kính bằng nước sạch để loại bỏ hết cặn nước muối.

Bột phấn viết bảng tẩy sạch kính bị ố

Sử dụng bột phấn viết bảng cũng là một cách làm sạch kính bị ố lâu ngày tương đối hiệu quả. Hãy hòa bột phấn với nước rồi bôi lên các vết ố trên kính. Sau đó chờ cho đến khi hỗn hợp khô lại rồi dùng khăn lau sạch thì kính sáng bóng trở lại.

Hòa bột phấn với nước để làm chất tẩy rửa vết ố trên kính

Hòa bột phấn với nước để làm chất tẩy rửa vết ố trên kính

Sử dụng baking soda làm sạch kính bị ố

Trong baking soda có chứa kiềm, có thể trung hòa tác động của cặn nước cứng – một trong những nguyên nhân khiến mặt kính ố vàng. Do đó, sử dụng baking soda cũng là cách làm sạch kính bị ố lâu ngày rất hiệu quả.

Trộn hỗn hợp bao gồm: baking soda, muối hạt, nước rửa bát để tạo thành hỗn hợp bột nhão. Sau đó, bôi hỗn hợp này lên kính, dùng bàn chải đánh răng chà lên toàn bộ bề mặt kính, nhất là các vết ố. Để hỗn hợp này thấm trên kính khoảng 10 – 15 phút rồi rửa lại mặt kính bằng nước ấm.

Cách làm sạch kính bị ố lâu ngày với baking soda

Cách làm sạch kính bị ố lâu ngày với baking soda

Cách tẩy vết ố trên kính bằng rượu trắng

Sử dụng rượu trắng để làm sạch kính bị ố lâu ngày rất đơn giản. Chỉ cần thấm rượu vào một chiếc khăn mềm và lau trực tiếp lên kính là có thể loại bỏ được những vết ố mốc cứng đầu. Ngoài ra, rượu trắng còn có tác dụng giúp cho mặt kính sáng bóng hơn.

Vệ sinh kính bằng chất tẩy rửa

Nếu đã sử dụng nhiều cách làm sạch kính bị ố lâu ngày nhưng không đem lại hiệu quả thì cần phải dùng đến các chất tẩy rửa kính chuyên dụng. Những dung dịch này thường có tính axit và hóa chất mạnh giúp đánh bay các vết bẩn cũng như vết ố vàng trên kính. Tuy nhiên, khi sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa kính này cần dùng đúng liều lượng hướng dẫn để đảm bảo tuổi thọ của kính.

Dùng chất tẩy rửa kính chuyên dụng

Dùng chất tẩy rửa kính chuyên dụng

Cách ngăn ngừa kính bị ố

Để bảo vệ và nâng cao tuổi thọ của kính cũng như rút ngắn thời gian vệ sinh kính khi bị bám bẩn, hãy lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Sử dụng mọi cách lau sạch gương thường xuyên. Đừng để những vết nước cứng bám trên bề mặt kính quá lâu khiến chúng khô lại, tạo thành vết ố khó vệ sinh.
  • Rửa kính định kỳ mỗi tuần để ngăn chặn cặn nước tích tụ, đặc biệt là trong những tòa nhà lớn, khu sản xuất, khu công nghiệp,... Vì càng để lâu, các vết ố mốc càng bám chặt khó chùi rửa. 

Thường xuyên lau chùi, rửa kính sạch sẽ để hạn chế tình trạng ố mốc trên bề mặt kính

Thường xuyên lau chùi, rửa kính sạch sẽ để hạn chế tình trạng ố mốc trên bề mặt kính

Trên đây là 9 cách làm sạch kính bị ố lâu ngày đơn giản, hiệu quả cao mà Công ty vệ sinh công nghiệp A2Z đã tổng hợp và chia sẻ. Hy vọng chúng sẽ giúp ích cho mọi người trong việc vệ sinh mặt kính tại nhà ở, văn phòng công ty, khu công nghiệp,... Hãy tìm đến Công ty vệ sinh công nghiệp A2Z để được tư vấn các giải pháp vệ sinh công nghiệp hiệu quả cho mọi công trình.


Bài viết khác

LIÊN HỆ

Côn trùng 0896674089
Vệ sinh 0347951595