Phòng ngủ bị ẩm mốc thì phải làm sao để xử lý hiệu quả nhất?

Phòng ngủ bị ẩm mốc thì phải làm sao để xử lý hiệu quả nhất? 06 Mar

Vào những ngày thời tiết ẩm ướt, mưa bão thì đây là điều kiện thích hợp để nấm mốc sinh sôi, gây mùi khó chịu. Theo các bác sĩ thì việc phòng bị ẩm mốc nếu không được xử lý kịp thời và đúng phương pháp sẽ gây ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe con người. Vậy nhà bị ẩm mốc phải làm sao để xử lý hiệu quả nhất, an toàn nhất? Hãy để A2Z giải đáp cho bạn vấn đề này trong bài ngày hôm nay nhé.

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng phòng bị ẩm mốc

Tình trạng phòng bị ẩm mốc có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, cụ thể như sau:

  • Thiếu thông gió: Nếu phòng không có đủ đường thông gió, không khí trong phòng sẽ không được thay đổi đều, dẫn đến tích tụ độ ẩm cao và tạo điều kiện cho nấm mốc sinh trưởng.
  • Thời tiết ẩm ướt: Khi thời tiết nồm ẩm, độ ẩm trong không khí tăng cao và phòng của bạn sẽ không được thông thoáng và khô ráo rất dễ dẫn đến tình trạng nấm mốc sinh sôi.
  • Vật dụng ẩm ướt: Việc sử dụng các vật dụng ẩm ướt trong phòng như quần áo, khăn tắm, chăn ga gối, sách vở, thực phẩm, dụng cụ nấu nướng... cũng góp phần làm tăng độ ẩm trong phòng.
  • Thiếu cách nhiệt và cách âm: Nếu phòng không được cách nhiệt và cách âm tốt, không khí bên ngoài có thể dễ dàng thâm nhập vào phòng, tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ và độ ẩm giữa phòng và bên ngoài, gây ra tình trạng phòng ẩm mốc.
  • Vệ sinh nhà cửa không sạch sẽ: Nếu phòng không được vệ sinh định kỳ và đầy đủ, các vết bụi bẩn và mảnh vụn có thể tạo ra điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi phát triển.
  • Thiếu ánh sáng: Phòng không đủ ánh sáng cũng dẫn đến tình trạng ẩm mốc. 
  • Thiếu quan tâm: Nếu không quan tâm đến tình trạng ẩm mốc trong phòng, không có biện pháp phòng ngừa, thì tình trạng ẩm mốc sẽ tiếp tục phát triển và gây hại cho sức khỏe và đồ đạc trong phòng.

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng phòng bị ẩm mốc

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng phòng bị ẩm mốc

Phòng bị ẩm mốc ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Phòng ẩm mốc có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau. Đây là một số tác động tiêu biểu của phòng bị ẩm mốc đến sức khỏe như sau:

  • Vấn đề hô hấp: Ẩm mốc sinh ra những hạt vi khuẩn và hơi ẩm trong không khí, làm cho người hít vào các hạt chất độc hại. Dễ gây ra các bệnh về đường hô hấp, như hen suyễn, viêm phế quản hoặc viêm phổi, bạn có thể cảm thấy khó thở, ho, nghẹt mũi, viêm họng và các triệu chứng khác
  • Dị ứng: Ẩm mốc có thể gây dị ứng cho một số người và dẫn đến các triệu chứng như chảy nước mũi, ngứa mắt và kích ứng da.
  • Tác động đến hệ thần kinh: Một số loại ẩm mốc có thể sinh ra các chất độc hại như mycotoxin làm hại cho hệ thần kinh. Một số người có thể bị chóng mặt, đau đầu và buồn nôn khi tiếp xúc với các loại vi khuẩn này.
  • Tác động đến tim mạch: Ẩm mốc cũng có thể ảnh hưởng đến hệ tim mạch. Một số nghiên cứu cho thấy rằng chúng có thể làm tăng huyết áp và gây nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Phòng bị ẩm mốc ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe

Phòng bị ẩm mốc ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe

Do đó, việc giữ cho phòng của bạn khô ráo, thoáng mát và không có ẩm mốc là điều rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của bạn. Nếu phát hiện ra chúng trong nhà, hãy tiến hành vệ sinh và loại bỏ nó ngay lập tức.

>> Có thể bạn cần: Công ty diệt mối uy tín tại nhà

Hướng dẫn cách xử lý ẩm mốc trong nhà

Ẩm mốc là một vấn đề khá phổ biến, đặc biệt là trong những khu vực có khí hậu ẩm ướt hoặc không thông thoáng. Việc này, không chỉ gây ra mùi hôi khó chịu mà còn có thể gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là đối với những người bị dị ứng hoặc bệnh phổi. Dưới đây là một số cách xử lý phòng ngủ bị ẩm mốc như sau:

Tìm ra nguyên nhân dẫn đến mùi ẩm mốc

Khi phòng bị ẩm mốc, đầu tiên bạn cần phải tìm ra nguồn gốc của chúng bằng cách kiểm tra các ngóc ngách trong nhà, xem mùi khó chịu này xuất phát từ đâu. Nếu tất cả các căn phòng đều bị ẩm mốc, thì bạn nên kiểm tra khả năng chống thấm của ngôi nhà khi trời mưa đến. Nếu gặp phải trường hợp này, bạn không thể tự giải quyết mà cần phải tìm chuyên gia để tư vấn để tu sửa lại căn phòng một cách hợp lý như sử dụng loại sơn có độ chống thấm cao, sử dụng giấy dán tường hạn chế tình trạng ẩm mốc.

Tìm ra nguyên nhân dẫn đến phòng bị ẩm mốc

Tìm ra nguyên nhân dẫn đến mùi ẩm mốc

Mở cửa sổ lưu thông không khí trong phòng

Mở cửa sổ là một hình thức xử lý ẩm mốc trong nhà đơn giản, hiệu quả, nhưng bạn đảm bảo rằng thời tiết cần phải có nắng, khô ráo và không mưa. Đây là cách giúp lưu thông không khí từ bên ngoài vào để đẩy bớt các tế bào nấm mốc ra bên ngoài môi trường. 

Mở cửa sổ giúp lưu thông không khí trong phòng

Mở cửa sổ lưu thông không khí trong phòng

Sử dụng máy quạt, máy hút ẩm

Máy quạt, máy hút ẩm là một trong những phương tiện hiệu quả để loại bỏ độ ẩm trong không khí và ngăn chặn sự phát triển của ẩm mốc. Bạn hãy bật quạt hướng ra cửa, máy hút ẩm nên bật trong khoảng thời gian nhất định để tạo bầu không khí trong lành.

Sử dụng máy quạt hút ẩm

Sử dụng máy quạt, máy hút ẩm

Cách xử lý phòng bị ẩm mốc bằng các chất tẩy rửa

Bạn có thể dùng chất tẩy rửa như javen hay các loại xịt chống thấm chuyên dụng với thành phần tẩy rửa khá cao nên có thể nhanh chóng loại bỏ nhanh chóng các vết nấm, ố, ẩm mốc trong phòng. 

Xử lý phòng bị ẩm mốc bằng chất tẩy rửa

Cách xử lý phòng bị ẩm mốc bằng các chất tẩy rửa

Đầu tiên, bạn nên pha các chất tẩy rửa với nước theo hướng dẫn sử dụng trên sản phẩm. Sau đó, dùng bàn chải hay giẻ thấm qua dung dịch và lau sạch các vết mốc xuất hiện trên tường, trần nhà hay các đồ dùng trong phòng.

Cách xử lý phòng bị ẩm mốc bằng baking soda và giấm

Baking soda và giấm ăn là những thứ quen thuộc với căn bếp, chúng có thể dùng để xử lý tình trạng phòng bị ẩm mốc vô cùng hiệu quả. Chỉ cần trộn 2 nguyên liệu này lại với nhau, sau đó, chà trực tiếp lên các vết nấm mốc và đợi khoảng 10 - 15 phút dùng nước sạch rửa lại là xong.

Xử lý phòng bị ẩm mốc bằng baking soda và giấm

Cách xử lý phòng bị ẩm mốc bằng baking soda và giấm

Cách xử lý phòng bị ẩm mốc bằng bột mì và bột gạo đơn giản

Các bạn có thể sử dụng bột mì hoặc bột gạo để khử mùi ẩm mốc trong nhà tắm hoặc phòng bếp. Đây là các loại bột có thể làm sạch các vết nấm mốc và khôi phục tình trạng xỉn màu của các bức tường lâu năm. 

Xử lý phòng bị ẩm mốc bằng bột mì và bột gạo

Cách xử lý phòng bị ẩm mốc bằng bột mì và bột gạo đơn giản

Trước tiên, để xử lý tình trạng này, bạn nên làm sạch bề mặt bằng nước và làm khô bề mặt. Sau đó, cho hỗn hợp bột mì, bột gạo và dầu ăn lại với nhau, khuấy đều cho sệt lại. Dùng bàn chải kết hợp với hỗn hợp chà thật mạnh vào khu vực bị ẩm mốc. Cuối cùng, dùng nước rửa sạch lại các vết ẩm mốc là xong.

Cách chống ẩm mốc trong phòng kín đơn giản, dễ áp dụng

Dưới đây là một số cách chống ẩm mốc trong phòng kín đơn giản mà các bạn có thể áp dụng qua như sau:

Khử mùi ẩm mốc bằng bã cà phê

Bã cà phê có thể giúp khử mùi ẩm mốc trong không gian nhà bếp hay phòng khách của bạn. Cà phê có tính acid tự nhiên giúp hấp thụ và loại bỏ mùi ẩm mốc, đồng thời tạo ra hương thơm tự nhiên dễ chịu. 

Bã cà phê giúp khử mùi ẩm mốc

Khử mùi ẩm mốc bằng bã cà phê

Bạn sử dụng bã cà phê sau khi sử dụng vào một chiếc túi nhỏ và đặt chúng ở góc phòng. Chỉ sau vài giờ đồng hồ, bạn có thể cảm nhận được hương thơm, nó giúp cho việc khử mùi ẩm mốc rất hiệu quả.

Khử mùi ẩm mốc bằng vỏ cam, vỏ quýt

Vỏ cam và vỏ quýt có tính acid tự nhiên và hương thơm dễ chịu, chúng có thể được sử dụng để khử mùi ẩm mốc trong không gian nhà của bạn. Cách chống ẩm này vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần đặt vỏ tại nơi có ẩm mốc hay tai các ngóc ngách trong nhà, mùi tinh dầu có trong vỏ quýt sẽ giúp khử được mùi hôi, ẩm mốc.

Vỏ cam quýt có thể khử mùi ẩm mốc

Khử mùi ẩm mốc bằng vỏ cam, vỏ quýt

Khử mùi ẩm mốc bằng lá trà tươi

Lá trà tươi có công dụng khử mùi hôi rất tốt. Nếu bạn ưa thích các phương pháp từ thiên nhiên để tốt cho sức khỏe, bạn có thể sử dụng các lá trà tươi để khử mùi rất an toàn đó nhé!

Đầu tiên, cho lá trà vào túi nhỏ hoặc gói chúng vào giấy báo. Sau đó, đem đi đặt vào các góc nhà hoặc góc tủ để khử mùi hôi một cách nhanh chóng, hương thơm dễ chịu, tốt cho sức khỏe.

Khử mùi ẩm mốc bằng lá trà tươi

Khử mùi ẩm mốc bằng lá trà tươi

Khử mùi hôi cho phòng bằng tinh dầu tự nhiên

Tinh dầu tự nhiên là nguyên liệu dễ tìm kiếm trên thị trường, chúng có hương thơm dễ chịu giúp khử mùi ẩm mốc trong phòng rất hiệu quả cho phòng ngủ. Chính vì thế, nó được nhiều người sử dụng, đối với phòng ngủ, bạn nên lựa chọn những loại tinh dầu có hương thơm từ trái cây như cam, chanh, lá oải hương,... hay mùi của các loại hoa. 

Khi sử dụng tinh dầu sẽ mang đến cho bạn một không gian nhẹ nhàng, thư giãn, giúp giấc ngủ của bạn được sâu và ngon giấc hơn. Hương thơm từ tinh dầu có thể đánh bay các tác nhân gây mùi hôi, ẩm mốc khó chịu. Đây là một trong những cách khử mùi ẩm mốc trong phòng được nhiều người ưa chuộng.

Tinh dầu tự nhiên giúp khử mùi hôi phòng

Khử mùi hôi cho phòng bằng tinh dầu tự nhiên

Dùng chanh tươi để khử mùi ẩm mốc

Nếu nhà bạn không có cam hay quýt, bạn có thể sử dụng chanh tươi để chống ẩm, đặc biệt là dành cho phòng kín. Ngày nay, chanh được sử dụng phổ biến trong đời sống vừa sử dụng làm gia vị, vừa làm thức uống giúp thanh lọc cơ thể. Bên cạnh đó, chanh có mùi hương nhẹ nhàng, dễ chịu, mang đến không gian thoải mái, tươi mát nên bạn có thể sử dụng để chống ẩm rất tốt.

Chanh tươi khử mùi ẩm mốc

Dùng chanh tươi để khử mùi ẩm mốc

Bạn có thể cắt chanh thành từng miếng và đặt chúng vào từng góc phòng, nơi bị ẩm mốc. Ngoài ra, có thể kết hợp chúng với muối để tăng hiệu quả hút ẩm và khử mùi. Đây là một trong những cách khử mùi ẩm mốc trong phòng đơn giản tại nhà mà các bạn có thể tham khảo.

Sử dụng vôi sống để hút ẩm trong phòng

Vôi là một trong những cách hút ẩm trong nhà tương đối hiệu quả, nhanh và lại rất tiết kiệm chi phí. Vào những ngày thời tiết ẩm ướt kéo dài nếu nhà của bạn có dấu hiệu ẩm mốc, chỉ cần dùng một ít vôi sống sau đó đem đặt ở những khu vực ẩm mốc. 

Sử dụng vôi sống để hút ẩm trong phòng

Sử dụng vôi sống để hút ẩm trong phòng

Dùng than hoạt tính để khử mùi hôi trong phòng

Than hoạt tính có thể lọc không khí, khử mùi và loại bỏ khí độc hại rất tốt. Bạn có thể cho than hoạt tính vào cốc hoặc giấy báo tương tự như lá trà và đặt ở góc phòng nơi có ẩm mốc. Cách này sẽ giúp không khí được lọc sạch và hút ẩm rất hiệu quả.

Dùng than hoạt tính để khử mùi hôi

Dùng than hoạt tính để khử mùi hôi trong phòng

Cách khử mùi ẩm mốc trong phòng kín bằng sáp thơm

Ngoài tinh dầu, sáp thơm cũng là nguyên liệu có mùi thơm dễ chịu được nhiều gia đình lựa chọn để khử mùi trong phòng ngủ. Sáp thơm có khả năng khuếch tán mùi hương nhanh chóng vào không khí, mang đến mùi hương tươi mát, dịu nhẹ. Đối với phòng ngủ, bạn nên chọn những loại sáp thơm chiết xuất từ ​​thảo mộc thiên nhiên, hương hoa cỏ để cải thiện giấc ngủ, an toàn, giúp bạn dễ dàng nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi, căng thẳng.

Sáp thơm khử mùi ẩm mốc trong phòng kín

Cách khử mùi ẩm mốc trong phòng kín bằng sáp thơm

Vệ sinh phòng ngủ thường xuyên

Thời tiết ẩm ướt dễ khiến cho tường và các đồ đạc trong phòng bị mùi ẩm mốc. Một trong những phương pháp giúp cho phòng ngủ không bị ẩm mốc đơn giản đó là thường xuyên vệ sinh phòng sạch sẽ. Hãy thường xuyên lau dọn và sắp xếp phòng một cách gọn gàng, ngăn nắp, giặt, chăn gối 1 - 2 lần trong tuần và phơi ở nơi có nhiều ánh sáng mặt trời để hạn chế xuất hiện các căn bệnh về da liễu, dị ứng, cũng như không để cho nấm mốc có cơ hội phát triển. 

Vệ sinh phòng ngủ thường xuyên

Vệ sinh phòng ngủ thường xuyên

Trên đây là những chia sẻ “Phòng bị ẩm mốc thì phải làm sao để xử lý hiệu quả nhất?” mà chúng tôi đã tổng hợp lại một cách chi tiết. Hy vọng, thông qua bài viết này sẽ giúp giải quyết tình trạng mùi hôi, khó chịu và tiềm ẩn những mối nguy hiểm này cho gia đình bạn một cách hiệu quả nhất!.


Bài viết khác

LIÊN HỆ

Côn trùng 0896674089
Vệ sinh 0347951595